24/06/2012 11:57 GMT+7

Nga xóa 90% nợ thời Liên Xô cho Triều Tiên

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Báo Izvestia cho biết Chính phủ Nga đã đồng ý xóa 90% trong số nợ 11 tỉ USD mà CHDCND Triều Tiên nợ từ thời Liên Xô. Website Bộ Tài chính cho biết một bản dự thảo cách giải quyết đã được trình chính phủ.

Phó bộ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak vừa có chuyến thăm hiếm hoi tới Bình Nhưỡng từ ngày 31-5 đến 2-6 để thảo luận cách giải quyết món nợ này.

ytFFhl7n.jpgPhóng to

Người Hàn Quốc chuẩn bị rải truyền đơn qua Bình Nhưỡng bằng bóng bay ở biên giới Gimpo, tây bắc Seoul ngày 24-6 - Ảnh: AFP

Dù ông Storchak không đưa ra chi tiết con số Nga sẽ miễn nợ cho Triều Tiên, nhưng tờ Izvestia khẳng định 10% còn lại trong khoản nợ 11 tỉ sẽ dùng để phát triển các dự án chung ở CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố bên lề diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, ông Storchak cho biết khoản tiền sẽ dùng để đầu tư vào ngành năng lượng, y tế, giáo dục ở CHDCND Triều Tiên. Tình hình kinh tế của CHDCND Triều Tiên khiến khả năng trả nợ cho Nga là không thể.

Khoản nợ đã được hai bên bàn thảo vào tháng 8-2011 tại Hội nghị thượng đỉnh thành phố Ulan-Ude ở Siberia, giữa nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il và cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ông Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011 và con trai Kim Jong Un lên thay thế cha, nhưng chưa rõ có sự thay đổi nào trong chính sách trả nợ cho Nga hay không.

Hiện Nga đang quan tâm tới một số dự án với nước láng giềng, trong đó có đường xe lửa xuyên CHDCND Triều Tiên, xây dựng đường dây tải điện và ống dẫn khí tới Hàn Quốc qua CHDCND Triều Tiên.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên