30/07/2017 11:20 GMT+7

Gieo tính cách gặt số phận: Tỉ phú đọc sách

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Không phải người nào đọc sách cũng trở nên giàu có. Nhưng phần lớn các tỉ phú cỡ bự trên thế giới đều là người mê sách. Với họ, sách là khoản đầu tư sinh lời nhiều nhất.

Ba tỉ phú cùng chia sẻ niềm yêu thích sách (từ trái qua): Mark Zuckerberg, Warren Buffett và Bill Gates - Ảnh: Reuters
Ba tỉ phú cùng chia sẻ niềm yêu thích sách (từ trái qua): Mark Zuckerberg, Warren Buffett và Bill Gates - Ảnh: Reuters

Ngày xưa, có hai thiếu niên đi xin việc tại một cửa hàng rau ở Omaha, bang Nebraska. Cậu bé lớn là con một gia đình kinh tế suy sụp thảm hại trong giai đoạn Đại suy thoái ở Mỹ. Cậu bé nhỏ hơn là cháu trai của một chủ cửa hàng, do gia cảnh khó khăn đã phải trì hoãn việc học để gõ cửa từng nhà bán những chiếc kẹo cao su và từng chai nước ngọt.

Từ 2 USD đến 20 tỉ USD

Khi ấy, mỗi cậu bé kiếm được khoảng 2 USD/ngày. Các cậu không bao giờ hình dung được là sau vài thập kỷ, mình sẽ kiếm được 20 tỉ USD lợi nhuận/năm với Tập đoàn kinh tế Berkshire Hathawaycủa mình. Bạn sẽ hỏi hai cậu bé đó là ai? Xin thưa, không ai khác, chính là Charlie Munger và Warren Buffett.

Cả hai người đàn ông thành đạt này đều từng thừa nhận sách chính là gốc rễ tạo nên thành công của họ. Tỉ phú Charlie Munger, người từng bị bạn bè gán cho biệt hiệu lúc nhỏ là “cuốn sách có hai cẳng chân thò ra” vì thói quen đọc sách không ngừng, đã nói: “Trong suốt đời mình, tôi chưa từng biết người khôn ngoan nào mà lại không đọc sách liên tục”.

Cũng tỉ phú nay đã 84 tuổi chia sẻ với các sinh viên về bí quyết thành công nhờ đọc sách của ông: “Tôi thường thấy những người thăng tiến trong cuộc đời không phải những người thông minh nhất, không phải những người cần cù nhất, nhưng họ là những cỗ máy học hỏi”.

Với tỉ phú Warren Buffett, thật khó có thể hình dung ngay từ thuở ban đầu của sự nghiệp đầu tư, mỗi ngày ông đều đọc từ 600-1.000 trang sách. Hiện tại ở tuổi 86, người đàn ông giàu thứ hai thế giới này vẫn đang dành tới 80% thời gian trong ngày để đọc sách và suy ngẫm. Tỉ phú này tin rằng suy ngẫm là điều tối quan trọng và sở dĩ ông có thể ra được những quyết định nhanh, chính xác là bởi ông đã tự “chuẩn bị trước” cho mình bằng cách “ngồi yên lặng để đọc và suy ngẫm”.

Câu lạc bộ sách của tỉ phú

Tỉ phú công nghệ Elon Musk từng chia sẻ ông học cách chế tạo tên lửa nhờ đọc sách. Thực sự thì với một cậu bé đã có thể tự học lập trình máy tính ở tuổi 12, không gì ngạc nhiên khi đó là người vô cùng say mê sách vở.

Thuở nhỏ khi còn sống tại Nam Phi, Musk thường xuyên bị bắt nạt. Thế nên thú vui lớn nhất với cậu bé Musk khi đó là đọc các cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Mỗi ngày cậu có thể ngốn tới hai cuốn sách loại này. Khi đọc sách, dù là thể loại hư cấu hay phi hư cấu, thói quen của Elon Musk là luôn “nghiên cứu” tới “tận cùng chí lý”. Chính những trang sách ngày bé đã nối dài cho tới hiện thực hôm nay của tỉ phú Mỹ với việc chế tạo thành công tên lửa tái sử dụng và dự án đầy tham vọng đưa loài người lên chinh phục sao Hỏa.

Trong khi đó Bill Gates, tỉ phú giàu nhất thế giới, thực sự là một “mọt sách” chính hiệu. Mỗi năm ông đọc khoảng 50 cuốn sách (trung bình mỗi tuần một cuốn), nhưng chủ yếu đọc sách về các chủ đề như tâm lý trẻ em, kiến trúc, văn hóa... Trả lời phỏng vấn báo New York Times, ông chia sẻ: “Đọc sách vẫn là cách chính giúp tôi vừa học hỏi những kiến thức mới mẻ, vừa kiểm nghiệm những hiểu biết của mình”.

Là tỉ phú công nghệ trẻ nhất so với các bậc đàn anh, 33 tuổi, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng là người đặc biệt mê sách. Năm 2015 tỉ phú này đã mời cả thế giới cùng tham gia với anh trong việc cứ hai tuần sẽ đọc một cuốn sách đáng đọc. Câu lạc bộ đọc sách do Mark Zuckerberg lập ra trên nền tảng Facebook đề ra chủ trương tập trung vào những cuốn sách nói về “những nền văn hóa khác nhau, lịch sử và công nghệ”.

Cuốn sách tâm đắc nhất

Elon Musk: Chúa tể những chiếc nhẫn (The lord of the rings)

Bill Gates: Bắt trẻ đồng xanh (The catcher in the rye)

Warren Buffet: Nguồn gốc của cải các quốc gia (The wealth of nations)

Mark Zuckerberg: The Aeneid (tập thơ của nhà thơ Rome cổ đại Virgil)

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên