10/06/2014 12:46 GMT+7

Âm mưu nguy hiểm và thâm độc của Trung Quốc

MaiCong
MaiCong

TT - GS.NGND nhà sử học Phan Huy Lê cho rằng việc Trung Quốc đưa đường chín đoạn phi lý vào giảng dạy trong sách giáo khoa (SGK) phổ thông và các tài liệu trong nhà trường của họ là một âm mưu nguy hiểm và thâm độc của giới cầm quyền nước này.

9KgEY3kH.jpg
GS Phan Huy Lê
Trung Quốc dạy kiểu “đối ngoại” Trung Quốc dạy gì trong sách giáo khoa?“Lấy sách đè người”

"Trung Quốc đang giáo dục cho lớp trẻ mặc nhiên coi đường lưỡi bò như một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Họ nuôi dưỡng ý chí cho lớp trẻ hiện nay để tiếp tục thực hiện âm mưu bành trướng ở biển Đông của giới cầm quyền. Họ đang biến ý tưởng bành trướng của giới cầm quyền thành ý chí của số đông lớp trẻ"

GS PHAN HUY LÊ

GS.NGND nhà sử học Phan Huy Lê cho rằng việc Trung Quốc đưa đường chín đoạn phi lý vào giảng dạy trong sách giáo khoa (SGK) phổ thông và các tài liệu trong nhà trường của họ là một âm mưu nguy hiểm và thâm độc của giới cầm quyền nước này.

Ông nói rằng đây là ý đồ bành trướng nhằm thâu tóm toàn thể biển Đông của Trung Quốc, được chuẩn bị kỹ lưỡng và có tính toán lâu dài. Không chỉ SGK mà nhiều tài liệu khác của họ như bản đồ, hộ chiếu cũng in “đường lưỡi bò” vô lý này.

“Tất cả ý đồ thôn tính biển Đông mà Trung Quốc đưa vào SGK giảng dạy cho học sinh của họ là sự áp đặt hoàn toàn chủ quan, mang nặng tư tưởng bành trướng của chính quyền Bắc Kinh. “Đường lưỡi bò” là điều hoàn toàn phi lý. Điều này không có cơ sở khoa học, cơ sở lịch sử cũng như cơ sở pháp lý. Từ trước đến nay, Trung Quốc chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng nào để chứng minh cho đường chín đoạn ấy” - nhà sử học Phan Huy Lê nói.

Nhưng theo ông, giới cầm quyền Trung Quốc thâm hiểm ở chỗ họ không thuyết phục quốc tế và nhân dân nước họ bằng lý lẽ mà họ lại áp đặt cho giới trẻ Trung Quốc bằng sự chấp nhận trong nhận thức tư tưởng. Vì thế, việc đưa những điều phi lý ở biển Đông vào SGK của Trung Quốc là âm mưu cực kỳ nguy hiểm.

Để đối phó âm mưu thâm hiểm này, theo nhà sử học Phan Huy Lê, một mặt chúng ta tiếp tục đấu tranh vạch trần sự phi lý của “đường lưỡi bò” trong SGK của Trung Quốc hiện nay. Mặt khác phải gấp rút đưa những nội dung về biển đảo, về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam vào SGK của chúng ta.

Ông còn nói rằng nếu SGK hiện nay chưa có điều kiện biên soạn lại thì phải bổ sung ngay bằng những tư liệu phổ biến đến giáo viên và học sinh về chủ quyền biển đảo.

“Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần từ năm 2008 đến nay là cần phải đưa nội dung biển đảo, đặc biệt là chủ quyền đối với Hoàng Sa - Trường Sa, vào SGK, nhưng đến nay điều này vẫn chưa được thực hiện. Chúng ta đưa nội dung này vào SGK khác hẳn với việc làm của Trung Quốc, không phải áp đặt vô lý một cách giáo điều mà giáo dục cho lớp trẻ một nhận thức khoa học với tất cả chứng cứ lịch sử và pháp lý có giá trị khoa học cao, từ đó nêu cao trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ toàn vẹn thiêng liêng của Tổ quốc. Trong buổi làm việc của Hội Khoa học lịch sử với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 30-12-2013, kiến nghị này được Thủ tướng rất tán đồng và chỉ thị Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu để bổ sung vào SGK. Nếu bây giờ chúng ta không giáo dục nội dung lịch sử này cho học sinh và lớp trẻ thì đây không chỉ là thiếu sót của ngành giáo dục mà là một tội của người lớn với lớp trẻ. Bộ GD-ĐT phải nhận trách nhiệm và trả lời trước công luận vì sao lại chậm trễ như vậy, để lớp trẻ, học sinh, sinh viên Việt Nam phải tự tìm hiểu về lịch sử, chủ quyền biển đảo Tổ quốc ở bên ngoài nhà trường” - GS Phan Huy Lê phát biểu với thái độ cương quyết.

V.V.TUÂN ghi

MaiCong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên