Trạm thu phí BOT Cai Lậy bị người dân phản ứng liên tục kể từ khi bắt đầu thu phí hồi tháng 8-2017 - Ảnh: THANH TÚ
Như đã thông tin, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 3-5, trả lời câu hỏi: "Thủ tướng đã chốt phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy chưa, nếu đã có thì xin cho biết thông tin" của phóng viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án, lượng hóa giá trị, thời gian thu phí bao lâu...
Ông Đông cho biết, 1 trong 2 phương án Bộ GTVT trình là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu cao. Đồng thời tiếp tục giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm (phương tiện nhóm 1 là xe con từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận.
"Từ ngàn năm trước người xưa đã dạy rồi: "phải biết yêu cái mà người dân yêu, phải biết ghét cái mà người dân ghét, đó mới là cha, mẹ của dân". Sao cứ làm toàn chuyện trái lòng dân"
Trích ý kiến bạn đọc Ý Dân
Ông Đông cũng khẳng định so sánh thì thấy phương án 1 nhiều ưu điểm hơn. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông.
"Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người dân" - ông Đông nói.
Không đồng tình lý giải này, đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc phản đối.
Bạn đọc Nguyễn Phương phản biện: "Ý kiến của ông Đông là giảm giá là phương án tối ưu, còn đại đa số nhân dân thì phương án dời trạm thu phí là tối ưu".
Cũng với suy nghĩ làm việc gì cũng phải nghĩ đến quyền lợi của người dân, bạn đọc Minh Ánh viết: "Trưng cầu dân ý là biện pháp tối ưu nhất trong tình hình hiện nay bởi vừa thực hành luật này đầu tiên, vừa thể hiện ý dân."
"Cái mà dân muốn là sự minh bạch và sòng phẳng trong giao dịch thu phí, vấn đề ở đây là tính hợp lý của nó (BOT đặt "nhầm" chỗ) chứ không phải giá của nó, thưa ông!"
Ý kiến bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn
Theo bạn đọc này, việc không đặt trạm thu phí BOT Cay Lậy ở đường tránh mà cố tình đưa đặt ở đường cái là sai luật.
Tương tự như vậy, bạn đọc Bao Nam bổ sung: 'Làm đường nào thì đặt BOT ở đường đó. Giảm giá vé tăng thời gian thu thì cũng như nhau mà thôi".
Trong khi đó, bạn đọc Hoàng Đồng Lê đặt vấn đề: "Tại sao không trả lời rõ cho dân được biết, vị trí xây dựng trạm thu phí này đúng hay sai? Nếu đúng thì xử lý những trường hợp vi phạm, sai thì dời trạm. Người dân chỉ cần đơn giản như vậy!"
Cũng suy nghĩ cầu quy trách nhiệm với những cá nhân đơn vị làm sai, trả lại công bằng cho người dân, bạn đọc Huynh Phan đề nghị: "Xây trạm trên tuyến tránh, dỡ bỏ trạm trên Quốc lộ 1, lấy tiền ngân sách trả cho chủ đầu tư đã đầu tư vào sửa 1 đoạn Quốc lộ 1, quy kết tội và xử lý nghiêm và quy trách nhiệm người đã quyết định cho nhà đầu tư... Đảm bảo người dân đồng lòng."
Dung hòa giữa quyền lợi người dân và nhà đầu tư, bạn đọc Hải Nguyên gợi ý: "Sao không dẹp trạm BOT Quốc lộ 1 rồi xây trạm ở đường tránh, sau đó cắm biển cấm lưu thông đối với xe tải hạng trung trở lên, buộc những xe này đi vào đường cấm để thu phí. Làm như vậy vừa giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn mà vẫn đảm bảo được việc thu hồi vốn lẫn lãi..."
Còn bạn, bạn nghĩ sao về ý kiến: 'Giảm giá vé BOT Cai Lậy là phương án tối ưu"? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email:dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận