03/05/2018 20:29 GMT+7

'Giảm giá vé BOT Cai Lậy là phương án tối ưu'

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết nhiều khả năng bộ này sẽ lựa chọn phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy, giảm giá vé.

Giảm giá vé BOT Cai Lậy là phương án tối ưu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 3-5.

Trả lời câu hỏi "Thủ tướng đã chốt phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy chưa, nếu đã có thì xin cho biết thông tin" của phóng viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án, lượng hóa giá trị, thời gian thu phí bao lâu...

Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp thường trực Chính phủ ngày 23-4 và có kết luận đánh giá cao các phương án với phân tích kỹ lưỡng của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và quyết định thời điểm tổ chức thu giá.

Phương án 1 trong hai phương án Bộ GTVT trình là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu cao. Đồng thời tiếp tục giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm (phương tiện nhóm 1 là xe con từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận.

"Đây được đánh giá là phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại, vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trường" - ông Đông nói.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên tuyến tránh, song song thu phí của 2 trạm này, khi hoàn vốn phần tiền cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án.

"Phương án này sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới. Đồng thời, sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy" - thứ trưởng Đông giải thích.

Ông Đông khẳng định so sánh thì thấy phương án 1 nhiều ưu điểm hơn. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông.

"Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người dân"- ông Đông khẳng định.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên