15/09/2016 17:05 GMT+7

Doanh nghiệp than cán bộ thuế đối xử tệ với người nộp thuế

A LỘC
A LỘC

TTO - Đại diện Công ty cổ phần thông quan Việt Đức than phiền thái độ của cán bộ thuế Đồng Nai đối xử với người nộp thuế “rất là tệ” và cho rằng “cần phải giáo dục lại thái độ của một số cán bộ nhiều hơn nữa”.

Đại biểu các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị - Ảnh: A Lộc
Đại biểu các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị - Ảnh: A Lộc

Hơn 500 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dự hội nghị “Gặp gỡ, lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2016” do Cục Thuế Đồng Nai phối hợp cùng Chi cục Thuế TP Biên Hòa tổ chức diễn ra TP Biên Hòa sáng 15-9.

Ông Nguyễn Văn Công - cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai - cho biết hội nghị nằm trong tuần lễ gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người nộp thuế sẽ diễn ra trên toàn tỉnh. Qua buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Thuế muốn lắng nghe những đóng góp, góp ý chân thành, thẳng thắn để cục thay đổi tốt hơn trong thời gian tới.

Tại phần thảo luận, nhiều doanh nghiệp bức xúc về thái độ hành xử, cách làm việc của cán bộ thuế đối với người nộp thuế. Cụ thể, đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) bức xúc về việc 5 lần 7 lượt lên Chi cục Thuế TP Biên Hòa nhưng vẫn không được việc.

Một số vấn đề vướng mắc, “doanh nghiệp điện thoại cho chi cục rất khó khăn, bắt phải lên gặp trực tiếp trình bày”.

Tương tự, đại diện doanh nghiệp Hải Nam bức xúc thái độ của cán bộ thuế thiếu tôn trọng người nộp thuế. “Vấn đề này tôi đã nói từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy thay đổi gì cả”, vị đại diện này nói với chi cục trưởng sau hội nghị.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tuấn - chủ tịch Công ty cổ phần BeBoss Training - cho rằng một số doanh nghiệp cũng có lỗi khi không nắm bắt được các điều luật mới.

Một số doanh nghiệp thừa ủy quyền cho đơn vị kế toán bên ngoài nên việc tiếp nhận thông báo và làm việc với ngành thuế còn bị động. Ông Tuấn đề xuất các doanh nghiệp cũng phải tăng cường giáo dục thêm về thuế.

Trong khi đó, ông Lê Đức Hoài (doanh nghiệp Minh Đức) chia sẻ: “Tôi có may mắn nộp thuế ở hai nơi là Đồng Nai (21 năm) và Đà Nẵng (11 năm). Khi doanh nghiệp nhận thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng thì rất vui mừng, nhưng khi nhận thông báo của Cục Thuế Đồng Nai thì rất lo lắng.

Không biết Cục Thuế Đà Nẵng xếp uy tín doanh nghiệp như thế nào nhưng cán bộ thuế làm rất nhanh, quá trình nộp thuế và hoàn hồ sơ rất lẹ, cán bộ thuế hướng dẫn nhiệt tình".

Giải đáp những góp ý của ông Đức, ông Nguyễn Văn Công cũng nhận định cán bộ thuế ở Đà Nẵng nhanh hơn, làm tốt hơn. Tổng cục Thuế cũng đánh giá tương tự.

Nguyên nhân, theo ông Công, một phần xuất phát từ chính các cán bộ thuế nơi đây, bên cạnh đó còn xuất phát từ cách quản lý điều hành của chính quyền Đà Nẵng đã hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp và ngành thuế.

Nhiều vấn đề không chỉ do cục có thể quyết định được. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp ở Đồng Nai nhiều hơn ở Đà Nẵng nên các danh mục cũng phức tạp hơn. Riêng về xếp hạng uy tín doanh nghiệp hiện chưa có quy định, việc quản lý rất phức tạp.

Hiện mới có Cục Hải quan thực hiện được. Tuy nhiên, Cục Thuế Đồng Nai sẽ ghi nhận, cố gắng rút ngắn thời gian, đặc biệt với các doanh nghiệp hoàn thuế tốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đối với phản ảnh về thái độ cán bộ thuế tại Chi cục Thuế TP Biên Hòa, ông Công thừa nhận “cán bộ tui có nhiều ông là có và nằm ở khu vực TP Biên Hòa”. Đồng thời chỉ đạo ông Nguyễn Ngọc Thắng (chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Biên Hòa - PV) nhanh chóng rà soát lại các khâu, nhân sự báo cáo lại cục. “Cán bộ nào đào tạo được thì đào tạo, không đào tạo được thì luân chuyển ra khỏi ngành. Ý thức kém quá thì không thể để tồn tại được”.

Cũng tại hội nghị, ông Công cho biết sắp tới Cục Thuế Đồng Nai sẽ triển khai báo nợ thuế bằng tin nhắn cho doanh nghiệp. Hiện cục đang kết nối với VNPT để hoàn thiện và triển khai trong thời gian sớm nhất.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên