23/09/2016 11:38 GMT+7

Đài Loan âm thầm quân sự hóa đảo Ba Bình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các hình ảnh vệ tinh chụp nhiều cấu trúc mới xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình cho thấy Đài 
Loan đang âm thầm tăng cường 
sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Cụm công trình xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Đài Loan chiếm giữ trái phép hiển thị trên Google Maps
Cụm công trình xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do Đài Loan chiếm giữ trái phép hiển thị trên Google Maps

Ảnh chụp từ trang Google Maps cho thấy rõ bốn cấu trúc hình chữ Y đã hoàn thiện đặt theo hình vòng cung quanh một cấu trúc hình tròn còn đang được xây dựng ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tất cả nằm sát đường băng vừa được nâng cấp và một hải cảng mới xây dựng có khả năng nhận tàu có tải trọng hơn 3.000 tấn. South China Morning Post khẳng định những cấu trúc này còn chưa xuất hiện rõ trong các ảnh chụp hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, ông Gregory Poling của Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á cho rằng nó có thể được xây từ tháng 8-2015 và hoàn tất tháng 1-2016.

Mục đích của các cấu trúc này lập tức được đưa ra mổ xẻ dù cơ quan quốc phòng Đài Loan từ chối tiết lộ các thông tin mật. Nhưng lãnh đạo quốc phòng Đài Loan Feng Shih Kuan nói nơi đây có khả năng phòng thủ mạnh mẽ.

Giới quan sát khẳng định: dù mục đích của các cấu trúc này là gì thì nó chắc chắn cũng liên quan đến an ninh quốc phòng.

“Theo tôi, rõ ràng là nó sử dụng cho mục đích quân sự nhưng chưa thể xác định là để phòng vệ, tấn công hay quan sát” - Reuters dẫn lời cựu cố vấn Dustin Wang của chính quyền Đài Loan nói.

Tờ Diplomat cũng cho rằng Đài Loan nhiều khả năng sẽ tăng cường khả năng giám sát và do thám xung quanh đảo Ba Bình hơn là đẩy mạnh các hệ thống phòng không sau phán quyết của Tòa trọng tài The Hague, Hà Lan.

Diplomat cho rằng việc xây dựng các công trình này như một cách phản ứng với phán quyết ngày 12-7, trong đó xác định Ba Bình, thực thể lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, không được coi là một hòn đảo.

Giới quan sát nhận định các công trình trên nếu được sử dụng cho mục đích quân sự sẽ cho thấy rõ xu hướng của tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong việc gấp rút đẩy mạnh củng cố năng lực quân sự cho Ba Bình.

Trước đó, người tiền nhiệm của bà là Mã Anh Cửu cũng triển khai nhiều công sự, hệ thống phòng không và tổ chức tập trận, đưa tàu hải quân đến Ba Bình.

Phản đối hành động xây dựng phi pháp trên đảo Ba Bình

Chiều 22-9, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Đài Loan âm thầm xây dựng một số cơ sở phục vụ mục đích quân sự trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối.

“Các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.

Vì vậy, việc phía Đài Loan chiếm đóng và tiến hành các hoạt động tại khu vực này là hoàn toàn phi pháp và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối” - ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình nhắc lại là các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh vụ việc Đài Loan xây dựng một số cơ sở trên đảo Ba Bình. Khi nào có bằng chứng xác thực, Việt Nam sẽ có những bước đi phù hợp.

L.THANH

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên