13/09/2016 10:52 GMT+7

​Đài Loan, Trung Quốc chuẩn bị đón siêu bão Meranti

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Siêu bão Meranti đang đe dọa Đài Loan và Trung Quốc và chỉ mất 24 tiếng để từ bão cấp 1 lên thành bão cấp 5, được dự đoán đổ bộ vào phía nam đảo Đài Loan vào sáng 14-9.

Siêu bão Nepartak gây mất điện trên diện rộng khi đổ bộ vào Đài Loan - Ảnh: Reuters
Siêu bão Nepartak gây mất điện trên diện rộng khi đổ bộ vào Đài Loan - Ảnh: Reuters

May mắn là phần lớn trong 23 triệu dân lãnh thổ Đài Loan sống tập trung ở phía bắc và phía tây của hòn đảo. Dù vậy Meranti vẫn có khả năng là một cơn siêu bão với sức gió trên 240km/h gây khiếp sợ cho cả hòn đảo.

CNN cho biết ngoài sức gió trong bão quá lớn, lãnh thổ Đài Loan và sau đó là Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm khác như mưa xối xả, có khả năng tích tụ trên 1m nước trên địa hình miền núi ở miền Trung Đài Loan và gây ra lũ quét và lở đất chết người.

Đài Loan thường xuyên hứng chịu những cơn bão từ Thái Bình Dương. Nước này có hệ thống cảnh báo rất tốt để hạn chế những ảnh hưởng chết người từ các cơn bão khi chúng đang hướng đến Đài Loan.

Tuy nhiên khi các cơn bão đã đổ bộ thì Đài Loan thường có thương vong nhiều hơn. Nguyên do là vì khi bão đổ bộ vào đất liền thì địa hình bằng phẳng của hòn đảo cùng điều kiện sống dễ bị tổn thương của người dân sẽ khiến bão hoành hành dữ dội, gây ra lũ lụt và khiến nhiều người chết cũng như mất tích trong cơn bão.

Siêu bão Nepartak từng được dự báo đường đi tương tự như bão Meranti. Khi đổ bộ vào Đài Loan hôm 8-7, Nepartak khiến 3 người tử vong và gây mất điện hơn nửa triệu hộ dân tại hòn đảo này.

Tuy nhiên khi đổ bộ vào Trung Quốc sau đó và suy yếu thành bão nhiệt đới, Nepartak trở nên chết chóc hơn. Nepartak khiến 80 người thiệt mạng tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các chuyên gia khí tượng dự báo Meranti mạnh hơn nhiều so với cơn bão Nepartak khi đổ bộ vào Trung Quốc. Với sức gió khoảng 185km/h, Meranti tương ứng với một cơn bão cấp 3 ở Đại Tây Dương.

Việc tăng sức mạnh nhanh chóng của Meranti cũng đặt ra những thách thức lớn cho các nhà dự báo và cán bộ quản lý thiên tai khi tính toán về những tác động của siêu bão.

Nếu theo dự báo hiện tại thì siêu bão Meranti sẽ đổ bộ vào Đài Loan với sức gió lên đến 250km/h và sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào hòn đảo này kể từ siêu bão Bills năm 2000.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên