22/11/2012 08:04 GMT+7

Phạt tử hình kẻ trong băng cướp bắn chết công an

V.LAM - N.T.PHÚC - H.MI
V.LAM - N.T.PHÚC - H.MI

TT - Sáng 21-11 tại UBND xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử lưu động băng cướp trong khi bị truy đuổi đã bắn chết chiến sĩ Lê Thanh Tâm (26 tuổi, Công an huyện Cẩm Mỹ).

Xét xử băng cướp bắn chết chiến sĩ Lê Thanh Tâm

TM5yFrql.jpgPhóng to

Bùi Văn Trung (bìa phải) cùng đồng bọn tại phiên tòa - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Đây là băng cướp “máu lạnh” giết người không gớm tay khi chỉ trong chưa đầy hai tháng (từ ngày 29-5 đến 19-7-2011) đã thực hiện bốn vụ cướp của, giết người trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Thanh Hóa và Đắk Lắk, làm chết ba người và bị thương bốn người.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Văn Trung (23 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) mức án tử hình, Nguyễn Hoàng Mạnh (25 tuổi, ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) chung thân và Trịnh Công Vững (23 tuổi, ngụ huyện Long Thành) 25 năm tù cùng về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

Riêng bị cáo Phạm Hữu Thịnh (24 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) bị phạt mức án chung 5 năm tù về hai tội danh “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “không tố giác tội phạm”. Trong vụ án này, Trần Quốc Tuấn là kẻ hung hãn nhất, trực tiếp nổ súng giết anh Lê Thanh Tâm đã bị lực lượng công an bắn chết.

Bắn nhau như phim

Trong số bốn vụ án do băng cướp này gây ra, đáng chú ý nhất là vụ bắn trả lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ, giết chết anh Tâm vào chiều tối 19-7-2011. Theo cáo trạng, chiều hôm đó Trần Quốc Tuấn lái xe máy chở Bùi Văn Trung do vi phạm luật giao thông nên bị Công an xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ thổi phạt. Bọn chúng không chấp hành mà lái xe tăng tốc bỏ chạy, buộc công an truy đuổi một đoạn thì chúng té ngã giữa đường. Hai công an viên Hồ Thông và Phạm Vi Quang Vũ xông vào khống chế thì bất ngờ tên Tuấn rút súng K59 bắn làm anh Thông bị thương ở đùi. Sau đó chúng tiếp tục lên xe chạy thoát thân nhưng được một đoạn thì xe chết máy.

Thấy ông Phạm Thái Tương đang chạy xe máy chiều ngược lại, Tuấn nhảy ra chĩa súng vào ông Tương khống chế buộc đưa xe cho chúng, ông Tương chống cự thì bị Tuấn bắn vào mặt, rất may viên đạn chỉ xuyên qua phần mềm thái dương và má phải ông Tương.

Cần loại trừ vĩnh viễn khỏi đời sống

Phiên xử có hàng ngàn người dân đến dự, nhiều người tỏ ra bức xúc và căm phẫn với tội ác của bọn chúng. Gia đình chiến sĩ Lê Thanh Tâm đến dự tòa với di ảnh của anh khiến mọi người không khỏi bùi ngùi.

Nhận định vụ án, hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Trung tham gia tích cực nhiều vụ án giết người, cướp tài sản, mặc dù bị cáo thành khẩn nhận tội nhưng xét không còn khả năng cải tạo giáo dục, phải loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Trong khi đó, bị cáo Mạnh có nhân thân xấu, từng đi cải tạo nhưng tiếp tục gây tội ác. Mạnh giữ vai trò đồng phạm tích cực sau Trần Quốc Tuấn khi chính Mạnh là người chở Tuấn áp sát bị hại để Tuấn bắn chết nạn nhân nên cần xử mức án không thời hạn tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Trịnh Công Vững bị truy tố với vai trò là đồng phạm trong vụ án nên cần xử phạt nghiêm sau Trung và Mạnh.

Nhận được tin báo, anh Lê Thanh Tâm cùng đồng đội đuổi theo truy bắt. Bọn chúng chạy một đoạn thì vứt xe tìm chỗ ẩn nấp. Trung chui xuống cống thoát nước bên đường, Tuấn chạy vào rẫy ông Đặng Văn Trưng ở ấp Suối Cả, xã Long Giao khống chế ông Trưng cướp xe tẩu thoát. Ngay lúc này, anh Lê Thanh Tâm đuổi tới nơi. Thấy tên cướp khống chế người dân, anh Tâm không ngại nguy hiểm lao vào bắt thì bị Tuấn bắn vào ngực và tử vong.

Sau đó, Tuấn tiếp tục chạy đến nhà anh Thượng Văn Ly cướp một xe Dream để tẩu thoát. Bị anh Ly và anh Nguyễn Văn Thanh chống trả, tên Tuấn lạnh lùng dùng súng bắn hai phát, rất may viên đạn chỉ trúng vào phần mềm sau gáy anh Thanh. Đúng lúc này, lực lượng công an đuổi đến nơi, Tuấn ngoan cố vừa ẩn nấp vừa bắn trả, lực lượng công an buộc phải nổ súng bắn chết Tuấn. Trung sau nhiều giờ trốn dưới cống cũng bị công an bắt giữ.

Giết người không chùn tay

Từ Trung, công an đã khám phá hàng loạt vụ án do bọn chúng gây ra trên địa bàn nhiều tỉnh thành và đã bắt giữ thêm Nguyễn Hoàng Mạnh, Trịnh Công Vững và Phạm Hữu Thịnh. Cụ thể, vào tháng 5-2011 Tuấn rủ Trung đến TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk mua súng để đi cướp. Vì lý do đã trả tiền nhưng Nguyễn Hữu Dũng không đưa súng, nên ngày 29-5-2011 Tuấn chở Trung bằng xe máy đến nhà Dũng. Tại đây Tuấn dùng dao đâm Dũng đến 14 nhát làm Dũng chết tại chỗ. Vài ngày sau, Tuấn, Trung và hai người bạn rủ nhau ra Hải Phòng chơi. Tối 8-6-2011, khi đến Thanh Hóa bọn chúng thuê nhà nghỉ qua đêm. Thuê phòng xong, Tuấn điều khiển xe máy chở Trung đi cướp. Khi đến xã Quảng Thành, TP Thanh Hóa thì gặp anh Nguyễn Mạnh Linh lái xe Dream chở chị Nguyễn Thị Vân. Bọn chúng liền lao vào đạp xe làm anh Linh, chị Vân ngã xuống đường rồi dùng dao khống chế cướp xe, ví tiền và nhiều nữ trang.

Trở về Đồng Nai, đúng một tháng sau, ngày 7-8-2011 Tuấn và Trung rủ Trịnh Công Vững và Nguyễn Hoàng Mạnh đi cướp tiếp. Để chuẩn bị “ăn hàng”, bọn chúng mang theo khẩu K59 và một khẩu súng bắn điện. Khi ngang qua một quán nhậu ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, thấy anh Nguyễn Quốc Dũng và anh Nguyễn Thanh Tuấn đang ngồi uống rượu, kế bên có dựng chiếc SH (trị giá trên 100 triệu đồng), nên tấp vào quán nước đối diện rình “con mồi”.

Nhậu xong, anh Dũng chở anh Nguyễn Thanh Tuấn ra về thì Tuấn dùng súng bắn chết anh Dũng và bắn bị thương anh Nguyễn Thanh Tuấn. Chiếc SH cướp được bọn chúng bán cho Phạm Hữu Thịnh với giá 46 triệu đồng.

V.LAM - N.T.PHÚC - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên