23/03/2017 16:52 GMT+7

Báo Mỹ giải thích về ‘tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục' của ông Trump

Nhật Đăng
Nhật Đăng

TTO - Có nhiều lý do để tin rằng tỉ lệ ủng hộ thấp đối với ông Trump không hẳn phản ánh chính xác những gì người Mỹ đang nghĩ về Tổng thống của họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Hôm 19-3, hãng khảo sát nổi tiếng Gallup công bố kết quả về tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Tổng thống Mỹ Donald Trump: 37%. Đây là mức thấp kỷ lục, thấp hơn bất kỳ thời điểm nào so với khảo sát tương tự dành cho người tiền nhiệm Barack Obama.

Mặc dù vậy, báo Washington Post, trong bài phân tích sau đó, nhận định rằng bất kể kết quả này khiến các mạng xã hội “dậy sóng”, có nhiều lý do để tin rằng chính quyền của ông Trump không tồi tệ như mọi người vẫn tưởng.

Đầu tiên, số liệu khảo sát hằng ngày của Gallup rất dễ biến đổi. Trước đây ông Trump từng có lúc chỉ nhận 38% ủng hộ, nhưng một tuần sau, con số này là 43%. Vào ngày 11-3, tức một tuần trước thời điểm 18-3 khi chỉ số ủng hộ “thấp kỷ lục” được công bố, ông Trump được 43% đánh giá cao.

Theo tác giả, việc này có thể bắt nguồn từ các sự kiện diễn ra từ ngày 11 tới ngày 18 nêu trên. Và thêm nữa, đây chỉ là thống kê từ một hãng duy nhất, được cho tiến hành trên 1.500 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc, với sai số là 3%.

Mức độ ủng hộ dành cho ông Trump ở nhiều hãng thống kê khác cho kết quả trung bình khả quan hơn so với Gallup, và việc này có thể xuất phát từ khác biệt đáng chú ý: Gallup phỏng vấn “tất cả người Mỹ” trong số lượng của họ, khác với “những cử tri đăng ký bỏ phiếu” hoặc “dự đoán sẽ bỏ phiếu”.

Trong khi đó, những cử tri có khả năng bỏ phiếu đa phần mang xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa (đảng bên ông Trump).

Sự khác biệt trong cách lựa chọn đối tượng khảo sát này được thể hiện rõ ràng trong dữ liệu của tờ Huffington Post đưa ra trước đó.

Ngoài ra, có một sự thật tương đối dễ hiểu là ông Trump vẫn được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người theo đảng Cộng hòa, kể cả trong khảo sát của Gallup.

Điều này tương tự việc cựu Tổng thống Obama dành được khoảng 91% sự ủng hộ từ phe Dân chủ trong những tháng đầu bước vào Nhà Trắng (năm 2008). Hiện ông Trump được 87% ủng hộ từ đảng Cộng hòa, theo báo Washington Post.

Thực tế xét chung, ông Trump vẫn bị đánh giá thấp hơn ông Obama. Tuy nhiên mọi thứ không hẳn quá tệ hại như tưởng tượng.

Lấy ví dụ đối với những người trung lập, ông Trump nhận 38% tỉ lệ ủng hộ, tương đối thấp, nhưng sẽ không quá tệ nếu biết trước đây ông Obama cũng chỉ được 44% ủng hộ từ nhóm này.

Sau cùng, chính vì việc hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều có xu hướng tin vào Tổng thống của đảng mình, nên thái độ của người trung lập về chính trị sẽ tác động lớn tới các cuộc khảo sát.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên