30/08/2017 19:45 GMT+7

Bài hát mới của Taylor Swift khuynh đảo làng nhạc chỉ trong một tuần

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Vào thời điểm ‘cơn bão mùa hè’ Despacito vừa có dấu hiệu hạ nhiệt được đôi chút, người yêu nhạc lại nhanh chóng bị cuốn vào một ‘cơn lốc’ mới mang tên Look what you made do của Taylor Swift.

Chính thức ra mắt thông qua một lyric video (video ca nhạc chỉ có phần lời bài hát hiển thị trên màn hình) vào ngày 24-8, Look what you made me do nhanh chóng bức phá trở thành lyric video đạt được nhiều lượt xem nhất chỉ trong 24 tiếng trên YouTube, với 19 triệu lượt, theo chuyên trang album Billboard.

Con số này thậm chí còn hơn gấp đôi bài hát nắm giữ kỷ lục này trước đó - Something just like this của The Chainsmokers và Coldplay. Hiện tại, lyric video của Look what you made me do do đã đạt hơn 49,8 triệu lượt xem trên YouTube.

Chưa dừng lại ở đó, 3 ngày sau, video ca nhạc chính thức của bài hát này với sự tham gia diễn xuất của Taylor Swift được công bố tại lễ trao giải thưởng âm nhạc MTV Video Music Awards 2017, sau đó lập tức được đăng tải trên kênh YouTube của nữ ca sĩ.

Hoành tráng hơn, MV này tiếp tục phá kỷ lục mà bản hit Hello của Adele đang nắm giữ, trở thành MV được xem nhiều nhất trong vòng 24 tiếng với 43,2 triệu lượt xem. Trước đó, Hello của Adele ra mắt vào tháng 10-2015 chỉ đạt 27,7 triệu trong ngày đầu tiên phát trên YouTube.

Không chỉ vậy, Look what you made me do còn được nghe tổng cộng hơn 10,1 triệu lần trên trang nghe nhạc trực tuyến Spotify trong ngày đầu tiên phát hành 25-8, nhiều hơn số lượt nghe trong 1 ngày của bất cứ ca khúc trên trang này.

Đến chiều ngày 30-8, Look what me you made me do vẫn hiên ngang đứng ở vị trí thứ nhất trong top xu hướng tìm kiếm trên YouTube Việt Nam.

Vậy điều gì làm nên thành công của sản phẩm âm nhạc mới nhất của Taylor?

Taylor Swift trong MV Look what you made me do
Taylor Swift trong MV Look what you made me do

Ba năm chờ đợi

Look what you made me do là single mở màn cho album phòng thu thứ 6 mang tên Reputation của Taylor, dự kiến phát hành vào đầu tháng 10 năm nay. Đây là lần đầu tiên Taylor để fan chờ đợi đến 3 năm mới ra album mới, kể từ sau album gần đây nhất là 1989 ra mắt năm 2014.

Sau khi tour diễn toàn cầu quảng bá cho album 1989 kết thúc vào tháng 12 năm 2015, nữ ca sĩ dường như khá im ắng trên thị trường âm nhạc.

Sản phẩm âm nhạc gần nhất trước Look what you made me do mà Taylor “đãi” fan là màn kết hợp cùng cựu thành viên One Direction Zayn Malik trong ca khúc I Don’t Wanna Live Forever, nhạc phim Fifty Shades Darker.

Có vẻ như thời gian chờ đợi chính là một trong những nguyên nhân khiến người hâm mộ “vỡ òa” khi Taylor tung single mới.

Taylor Swift trong MV Look what you made me do
Taylor Swift trong MV Look what you made me do

Chiến lược “nhá hàng” độc đáo

Ngày 18-8, đài CNN đưa tin các tài khoản mạng xã hội của Taylor như Instagram và Twitter đột nhiên không còn bài đăng nào cả, thậm chí cả website của giọng ca Bad Blood cũng… đen thui.

Điều này lập tức khiến fan “đứng ngồi không yên”, bởi thời điểm chuyện này xảy ra trùng hợp với kỷ niệm 3 năm ngày ra mắt bài hát Shake It Off, single chủ đạo của album 1989. Nhiều người khấp khởi hy vọng rằng đây là "chiêu" của nữ ca sĩ trước khi ra album mới.

Quả đúng như vậy, bắt đầu từ ngày 21-8, trang Instagram của Taylor liên tục đăng các video bí ẩn ngắn chỉ vài giây có hình một con rắn đang trườn và nhe răng đe dọa.

Ngay lập tức, fan của Taylor “sướng rơn” chắc mẩm thần tượng của mình sẽ quay trở lại với điều gì đó mạnh mẽ, bởi “rắn độc” là hình tượng mà Taylor bị anti-fan ghép cho sau nhiều scandal, trong đó có vụ lùm xùm với vợ chồng rapper Kanye West liên quan đến bài Focus có câu hát lăng mạ Taylor.

Thời điểm đó, nhiều người đã đua nhau bình luận trên Instagram của Taylor hàng loạt emoji hình rắn, ngầm ám chỉ giọng ca Blank Space hiểm độc như rắn.

Đúng như fan dự đoán, Taylor Swift không những dùng rắn “mở đường” cho sự trở lại lần này, mà còn tung hẳn nhiều sản phẩm trang sức, quần áo có biểu tượng rắn, như một kiểu “dằn mặt” những ai nói mình là rắn.

Taylor đeo đầy nhẫn hình rắn trong MV Look what you made me do
Taylor đeo đầy nhẫn hình rắn trong MV Look what you made me do

Đậm chất đả kích kiểu Taylor Swift

Từ thời còn là “công chúa nhạc đồng quê” với những bản tình ca có giai điệu ngọt ngào, Taylor đã được biết đến với kiểu “xỉa xói” người yêu cũ trong các bài hát của mình.

Với danh sách người yêu cũ khá đông và toàn người nổi tiếng, cứ mỗi lần Taylor chia tay, người ta lại đồn đoán xem bài hát cô sáng tác sau đó có liên quan gì đến người cũ hay không.

Look what you made me do cũng không ngoại lệ, đặc biệt, bài hát này còn được ra mắt sau một thời gian dài Taylor im ắng dù trước đó có hàng loạt scandal.

Ngay sau khi bài hát vừa ra mắt, từng câu chữ, khung hình trong MV được mang ra phân tích, mổ xẻ, hay thậm chí là “giải mã” xem là nữ ca sĩ 28 tuổi đang “chửi” ai, vì vụ gì.

Giới truyền thông ngập tràn những bài báo kiểu như Giải mã video Look what you made me do của Taylor Swift, Ý nghĩa video Look what you made me do của Taylor Swift, hay Mổ xẻ video Look what you made me do của Taylor Swift.

Và quả thật, dường như cô nàng không làm những ai tò mò phải thất vọng.

Từng centimet khung hình trong MV đều ẩn chứa một ý nghĩa nào đó khiến người xem phải liên tưởng đến những scandal mà Taylor Swift đã trải qua.

Ví dụ, cảnh đầu tiên là hình ảnh ngôi mộ đề tên “Danh tiếng của Taylor Swift đã nằm lại tại đây”.

Sau đó Taylor đội mồ sống dậy, trên người mặc chiếc váy mà cô từng mặc trong Out of the woods, MV ra mắt sau cùng của album 1989, tượng trưng cho danh tiếng của album đình đám năm xưa đã chết, theo phân tích của trang tin Metro.

Điều này cũng trùng hợp với một cảnh trong MV, đoạn Taylor nghe điện thoại và lạnh lùng trả lời rằng “Taylor ngày xưa không thể nghe điện thoại được, vì cô ấy đã chết rồi”.

Bên cạnh đó, trong cảnh cuối của MV, nhiều tạo hình trước đó của Taylor cũng đồng loạt xuất hiện, từ cô nàng Taylor hiền lành bị Kanye West giật mic tại lễ trao giải MTV năm nào, đến cô mọt sách dễ thương trong MV You belong with me năm xưa.

Cũng trong cảnh đó, những Taylor “mới” đóng vai những người ghét cô và lên tiếng chỉ trích những phiên bản Taylor “cũ” hiền lành ngày xưa, tạo nên một sự liên tưởng hoàn hảo đến lời bài hát

“Tôi đã kịp thời thông minh và cứng rắn hơn/ Tôi đứng lên cái chết, lúc nào cũng vậy thôi/ Nhìn xem các người đã khiến tôi phải làm gì đi”.

Dù là cố ý, hay chỉ là sự trùng hợp, dân tình càng đồn đoán, Look what you made me do lại càng nổi tiếng.

Taylor Swift thời You belong with me cũng được mang vào Look what you made me do
Taylor Swift thời You belong with me cũng được mang vào Look what you made me do

Nhận xét trái chiều

Bỏ qua hết tất cả những lùm xùm hậu trường, Look what you made me do (lại một lần nữa) là một tác phẩm âm nhạc đáng chú ý của Taylor khi nó nhận được nhiều phản ứng ghét – ưng phân cực rõ ràng.

Vẫn duy trì chất dance pop từ album 1989, Look what you made me do được nhiều người khen ngợi vì giai điệu cực kỳ bắt tai và phần lời thú vị.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng phần nhạc của Look what you made me do khá khó nghe và phần lời thì nặng tính “hằn học”.

Scandal quấy rối tình dục

Dù không có vẻ gì là có liên quan, nhưng bản hit Look what you made me do được ra mắt chỉ gần 1 tuần sau khi Taylor Swift giành chiến thắng trong vụ kiện với DJ David Mueller, người cô cáo buộc đã sàm sỡ mình tại một buổi diễn năm 2013.

Trong vòng 9 ngày, Taylor đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi cô tham gia vụ xét xử mà ở đó, cô mong là mình có thể làm ví dụ cho những phụ nữ khác thấy để họ có thể công khai chống lại những kẻ xúc phạm mình.

Xem một số hình ảnh của Taylor Swift: 
Taylor Swift trong MV Look what you made me do
Taylor Swift trong MV Look what you made me do
 
Taylor Swift trong MV Look what you made me do
Taylor Swift trong MV Look what you made me do
 
Taylor Swift trong MV Out of the woods (trái) và Look what you made me do
Taylor Swift trong MV Out of the woods (trái) và Look what you made me do
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên