29/09/2011 05:55 GMT+7

Chiến lược đến với Oscar của Trương Nghệ Mưu

LAN NHÃ (Theo china.com)
LAN NHÃ (Theo china.com)

TT - Thông tin về bộ phim Kim lăng thập tam thoa (The flowers of war) của Trương Nghệ Mưu đại diện cho điện ảnh Trung Quốc tham dự giải Oscar 2012 đã được báo chí loan báo rộng rãi.

Tuy nhiên, có thể thấy đằng sau thông tin này là cả một bước đường tính toán chuyên nghiệp của vị đạo diễn đã bốn lần đưa phim đến Oscar.

tl4Jyk38.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Kim lăng thập tam thoa - Ảnh: China.com

Trương Nghệ Mưu quay xong phim 13 phụ nữ Nam KinhPhim của Trương Nghệ Mưu được chọn tranh giải Oscar

Vượt qua phim Cô nhi họ Triệu của Trần Khải Ca và Yêu nhất (Life is a miracle) của Cố Trưởng Vệ, Kim lăng thập tam thoa là bộ phim thứ năm của Trương Nghệ Mưu tham dự giải Oscar ở hạng mục phim nước ngoài hay nhất, sau Cúc đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991), Anh hùng (2003), Hoàng kim giáp (2006).

Theo quy định, phim dự giải Oscar phải được công chiếu tại các rạp trong thời gian ít nhất một tuần, vì thế Kim lăng thập tam thoa đã bất ngờ ra mắt công chúng Đại lục vào ngày 24-9 vừa qua với lịch chiếu mỗi ngày một rạp chỉ trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, mục tiêu của đạo diễn Trương không chỉ dừng ở đó khi bản quyền phát hành bộ phim này đã được bán sang khu vực Bắc Mỹ. Như thế, chỉ cần khu vực Bắc Mỹ trình chiếu Kim lăng thập tam thoa, phim của đạo diễn Trương đã hội đủ điều kiện để tranh tài ở các hạng mục danh giá khác của Oscar. Như cách làm của Lý An trước đây với Ngọa hổ tàng long.

Sở dĩ Ngọa hổ tàng long đủ điều kiện tranh giải là nhờ phim được phát hành tại khu vực Bắc Mỹ. Đến nay, Kim lăng thập tam thoa của đạo diễn Trương dường như cũng đang đi theo con đường mà Ngọa hổ tàng long trước đây đã đi, tức không chỉ tham dự giải phim nước ngoài hay nhất, mà còn tham vọng bước vào tranh giải Oscar phim hay nhất.

Kim lăng thập tam thoa là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nghiêm Ca Linh. Lấy bối cảnh Nam Kinh (Trung Quốc) năm 1937, giai đoạn bị quân Nhật chiếm đóng, bộ phim nêu cao tinh thần chiến đấu quên mình của 13 nữ anh hùng xuất thân là kỹ nữ.

Bên cạnh phim của đạo diễn Trương, hai phim Hoa ngữ khác tham dự giải Oscar hạng mục phim nước ngoài hay nhất sang năm là A simple life của đạo diễn Hứa An Hoa (Hong Kong) và Seediq Bale của Ngụy Đức Thánh (Đài Loan) - hai bộ phim cũng vừa tham gia tranh giải ở Liên hoan phim Venice lần 68. Hai phim châu Á đáng chú ý khác có The front line của đạo diễn Jang Hun (Hàn Quốc) và Ichimai no Hagaki (tên tiếng Anh: Post card) của đạo diễn Kaneto Shindo (Nhật Bản). Riêng Việt Nam đã chọn phim Khát vọng Thăng Long dự giải Oscar lần 84.

LAN NHÃ (Theo china.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên