20/05/2011 16:26 GMT+7

Bị đuổi khỏi liên hoan Cannes vì ủng hộ Hitler

THIÊN HƯƠNG (Theo AP)
THIÊN HƯƠNG (Theo AP)

TTO - Nhà làm phim Đan Mạch Lars von Trier đã bị buộc rời khỏi liên hoan phim Cannes khi buột miệng nói rằng ông đồng cảm với trùm phát xít Đức Hitler trong cuộc họp báo hôm 18-5 vừa qua (giờ địa phương).

Lars Von Trier, kẻ phá phách của điện ảnh

tnrRNEGt.jpgPhóng to
Đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier tại LHP Cannes lần thứ 64 - Ảnh: AFP

Tại buổi họp báo, Lars von Trier đã nói rằng: “Tôi hiểu Hitler. Tôi biết rằng ông ấy đã làm nhiều việc sai trái, vâng. Nhưng tôi có thể hiểu và thông cảm với ông ấy khi ở vào vị trí của ông”.

Câu nói của Von Trier đã khiến nhiều người có mặt tại đây sửng sốt nhưng ông lại tiếp tục trong sự lúng túng: “Ông ấy không phải là người mà bạn vẫn thường gọi là người đàn ông tốt nhưng tôi có thể hiểu và thông cảm với ông ấy. Tôi không ủng hộ thế chiến thứ hai và tôi không chống lại người Do Thái… Tôi yêu mến người Do Thái rất nhiều. Không, không nhiều lắm. Bởi Israel là một nỗi đau”.

ej1RKTzh.jpgPhóng to
Charlotte Gainsbourg, Lars von Trier và Kirsten Dunst (trái qua) trong buổi họp báo hôm 18-5 - Ảnh: Guardian

Kirsten Dunst, người ngồi cạnh Lars von Trier cũng là nữ diễn viên trong bộ phim mới nhất của ông Melancholia (Tạm dịch: U sầu), đã rất sốc và nói với Von Trier rằng: “Lạy Chúa tôi, điều này thật khủng khiếp”.

Các diễn viên Charlotte Gainsbourg và John Hurt cũng tỏ ra khó chịu trước phát biểu của Lars von Trier.

Chủ tịch Liên hoan Gilles Jacob đã cấm Lars von Trier tiếp tục tham gia những ngày còn lại của liên hoan phim và không nói rõ ông có thể trở lại Cannes trong tương lai không. Ông Jacob cho biết những lời phát biểu của Von Trier đã gây ra những ảnh hưởng không tốt cho liên hoan phim và 28 thành viên của ban tổ chức buộc phải "bày tỏ thái độ" không đồng tình với Lars von Trier.

Trang web của liên hoan phim Cannes cũng giải thích rõ những lời nói của Von Trier chỉ là ý kiến cá nhân, hoàn toàn trái lại với tinh thần của liên hoan phim.

Đây là một việc trước nay chưa từng xảy ra tại liên hoan phim danh tiếng này. Đặc biệt, Lars von Trier trước đó từng đoạt giải Cành Cọ Vàng với Dancer in the Dark (Tạm dịch: Vũ công trong bóng tối) vào năm 2000.

Trước quyết định này, Stellan Skarsgard, người hợp tác nhiều năm với Lars von Trier, đã bênh vực vị đạo diễn này và cho rằng những lời nói đó không đáng để Von Trier bị đối xử như vậy. Trong khi nhóm người Do Thái lại rất hoan nghênh quyết định của ban tổ chức.

Trả lời phỏng vấn của AP Television News, nữ diễn viên Kirsten Dunst cho biết: “Tôi hiểu tại sao họ phải đưa ra quyết định này. Đây là điều đáng tiếc nhưng ông ấy đã nói đùa một cách không thích hợp”.

5Pyo9OeF.jpgPhóng to
Kirsten Dunst trong phim Melancholia - bộ phim tham gia tranh giải của Lars Von Trier - Ảnh: Guardian

Lars von Trier hiện đang tham gia tranh giải Cành cọ vàng với bộ phim Melancholia. Tuy nhiên, nếu bộ phim này giành chiến thắng, ông cũng không được phép xuất hiện tại liên hoan phim vào buổi bế mạc sẽ diễn ra vào hôm 22-5 tới đây.

Từ năm 1984 đến nay, đạo diễn Von Trier từng có 9 bộ phim tham gia tranh tài tại liên hoan phim Cannes. Bộ phim Antichrist (Kẻ chống Chúa) của Von Trier năm 2009 đã mang về cho Gainsbourg giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

THIÊN HƯƠNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên