08/09/2013 08:34 GMT+7

LHP Venice: Phim tài liệu đoạt giải Sư tử Vàng

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Không kèn trống hay quảng bá rầm rộ, bộ phim tài liệu Sacro GRA của đạo diễn người Ý Gianfranco Rosi bất ngờ đoạt giải Sư tử vàng cho Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice lần 70 sáng 8-9 (giờ VN).

Những bộ phim hấp dẫn tại LHP Venice 2013 LHP Venice: Phim của Scarlett Johansson bị chêPhim tình dục của Kim Ki Duk gây sốc nặng

qWaGTA2s.jpgPhóng to
Đạo diễn người Ý Gianfranco Rosi chiến thắng giải Sư tử Vàng với bộ phim hay nhất - Ảnh: Reuters
0z2hmuOx.jpgPhóng to
Các diễn viên chính trong phim Sacro GRA hân hoan trên thảm đỏ LHP Venice. Ảnh: Reuters
H3Zg9BJW.jpgPhóng to
Đạo diễn Thái Minh Lượng được trao Giải thưởng lớn của Ban giám khảo - Ảnh: Reuters
5WB3Ra9F.jpgPhóng to
Nam diễn viên Themis Panou được trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters
3ZLXWn1N.jpgPhóng to
Nữ diễn viên 82 tuổi Elena Cotta nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu chiến thắng Phim xuất sắc nhất tại LHP Venice, và cũng sau 15 năm mới có bộ phim Ý được vinh danh ở hạng mục này.

“Tôi đã không bao giờ có thể tin một bộ phim tài liệu lại chiến thắng ở LHP Venice” - đạo diễn Rosi phát biểu đầy xúc động khi được trao giải. Bộ phim tài liệu của ông vượt qua hơn 20 phim khác cùng cạnh tranh trong hạng mục. Trong kho sự nghiệp của đạo diễn Rosi thì Sacro GRA mới là bộ phim thứ 4.

Đạo diễn Rosi kể rằng ông mất hàng năm trời chuẩn bị và nghiên cứu để thực hiện bộ phim sâu sắc về cuộc sống của hàng chục người dân trên các tuyến đường vành đai của Rome. “Tôi cám ơn những nhân vật của mình đã cho phép tôi bước vào cuộc sống của họ”.

Sacro GRA là một trong hai bộ phim tài liệu đầu tiên ứng cử vào hạng mục Phim xuất sắc nhất của LHP Venice năm nay. “Chỉ riêng việc cho chúng tôi cùng cạnh tranh với những bộ phim khác đã là hành động rất dũng cảm” - đạo diễn Rosi nói.

Bộ phim tài liệu cùng cạnh tranh là The Unknown Known: The Life and Times of Donald Rumsfeld của nhà làm phim Mỹ Errol Morris, về cuộc đời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld dưới thời các cựu Tổng thống Gerald Ford và George Bush.

Chủ tịch ban giám khảo LHP Venice, Bernardo Bertolucci nói: “Tôi muốn xem một bộ phim có thể khiến mình kinh ngạc, và phim của đạo diễn Rosi đã làm được điều đó. Người chiến thắng là một lựa chọn hoàn toàn được nhất trí”.

Nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho tài tử người Hi Lạp Themis Panou, với vai diễn người cha cũng chính là tay ma cô dẫn dắt con mình vào nghề mại dâm trong phim Miss Violence. Bộ phim thực hiện trong bối cảnh kinh tế Hi Lạp suy thoái nghiêm trọng và cảnh báo những giá trị xã hội bị đảo loạn, phim gây sốc với một số cảnh loạn luân và trẻ em tự tử.

Đạo diễn của bộ phim này, Alexandros Avranas, được trao tượng Sư tử bạc với giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Elena Cotta với vai diễn một bà lão ngang tàng sống ở miền nam nước Ý trong phim Via Castellana Bandiera.

Giải thưởng lần đầu được lập nên của LHP Venice - Giải thưởng lớn của Ban giám khảo - được trao cho phim Stray Dogs (tạm dịch: Chó lang thang) của đạo diễn người Đài Loan (Trung Quốc) Thái Minh Lượng. Phim xoay quanh cuộc đời hai cha con sống bên lề xã hội tại Đài Bắc. Đạo diễn Thái Minh Lượng từng chia sẻ Stray Dogs có thể là phim cuối cùng của ông.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên