28/08/2013 22:22 GMT+7

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "là người dám nói thẳng"

GS-TS TRẦN QUANG HẢI
GS-TS TRẦN QUANG HẢI

TTO - Là nhạc sĩ và là người hoạt động trong lĩnh vực văn nghệ từ gần 50 năm ở hải ngoại, GS-TS Trần Quang Hải gửi cho Tuổi Trẻ một số ý kiến sau sự kiện nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đưa ra nhận xét về một số ca sĩ.

cIfmAR8s.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong đêm nhạc ngày 24-8 tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

GS-TS Trần Quang Hải cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "là người dám nói thẳng và chỉ ra những lỗi của các ca sĩ tự cho là ngôi sao hay diva".

"Với tư cách là một dân tộc nhạc học gia (ethnomusicologist), tôi đã nghe rất nhiều các bài bản của những ca sĩ được báo chí " tôn vinh" một cách thiếu suy xét vì nhiều ca sĩ hiện nay đều "hét" chứ không còn "hát" nữa. Các nhạc phẩm vui hay buồn đều diễn tả một kiểu và lại bị phân tán bởi một toán vũ điệu phía sau ca sĩ vung tay, múa chân làm phân tán sự chú trọng vào lời ca.

Mặt khác, các ca sĩ hiện nay chỉ dồn vào y phục, càng hở hang càng tốt, chịu ảnh hưởng nhiều cách diễn xuất của các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Những lời nhận xét thành thật của một nhạc sĩ có tài, sống lâu năm trong nghề như Nguyễn Ánh 9 là những lời cảnh cáo để làm thức tỉnh những ca sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm sống thật sự và có đủ trình độ văn hóa.

Ca sĩ Mỹ Tâm là người biết tôn trọng vị trí của mình và có một lời nói của một người được giáo dục "tiên học lễ, hậu học văn".

Chỉ với thời gian mới đánh giá đúng mức tài nghệ của một ca sĩ "chuyên nghiệp". Có ca sĩ nào dám nhìn sự thật và tự kiểm thảo mình để biết rõ những ưu khuyết điểm để tự sửa đổi cho mình hay hơn, giỏi hơn, tốt đẹp hơn.

Tôi đã sống trong nghề nhạc sĩ và làm văn nghệ từ gần 50 năm ở hải ngoại, trình diễn trên 3.500 buổi ở 70 quốc gia trên thế giới mà lúc nào cũng thấy mình vẫn còn cần học hỏi rất nhiều ở những người thầy (lớn tuổi có, nhỏ tuổi cũng có).

"Nhất tự vi sư, bán tự vi sư", ai cũng có thể làm thầy của mình và mình phải biết chấp nhận những lời phê bình chính đáng để vươn lên cao hơn nữa trong nghề nghiệp.

Tôi rất phục anh Nguyễn Ánh 9 là người có đủ can đảm vạch những điểm yếu của các ca sĩ "nổi danh".

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Quá nguy!Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Tôi xin lỗi”Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "quá mệt mỏi và buồn"Các ca sĩ nên cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm lên tiếng về những lời nhận xétThương cho roi cho vọtCa sĩ trẻ nên học cách ứng xử trước lời nhận xét

GS-TS TRẦN QUANG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên