16/02/2012 17:38 GMT+7

Vietnam’s Got Talent có "ác" với con trẻ?

LUU NGUYEN
LUU NGUYEN

TTO - Câu chuyện mẹ thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh "phản pháo" ban giám khảo cuộc thi Vietnam’s Got Talent đã phát sóng gần một tuần, song đến nay vẫn chưa giảm độ nóng của dư luận.

Mẹ phản pháo ban giám khảo để bênh con, nên không?Vietnam’s Got Talent tập 7: nhiều niềm vui và khám phá mớiTìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent

Cũng từ đây, dư luận không quên hướng sự chú ý đến ban tổ chức với câu hỏi: biên tập, phát sóng những lời "phản biện" của người mẹ ấy có "ác" với cô bé 15 tuổi? Liệu đó có phải là một "gia vị cảm xúc" được ban tổ chức nêm nếm có phần thái quá? Một thủ thuật thu hút sự chú ý của cộng đồng mà gạt sang bên mối lưu tâm có thể làm tổn thương con trẻ? Hay đây là việc hết sức bình thường mà bất cứ thí sinh nào cũng phải chấp nhận khi đã bước vào cuộc chơi? Là cơ hội để khán giả được thưởng thức khoảnh khắc một số cá nhân bộc lộ cảm xúc thật, suy nghĩ thật trước ống kính?

Và cách truyền thông "phản ứng nhanh" với câu chuyện này có thật sự xuất phát từ mong muốn đơn thuần là phản ánh, góp ý về một nét trong việc giáo dục con trẻ.

Mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau và chia sẻ quan điểm.

N9fvSBSD.jpgPhóng to
Mẹ thí sinh 15 tuổi Lê Nguyễn Quỳnh Anh (bìa phải) khi "chiếm sóng" để bênh con - Ảnh: chụp từ YouTube
Tiết mục hát "Tình mẹ" của thí sinh Nguyễn Quỳnh Anh tại Vietnam's Got Talent - Nguồn: Youtube

Biết phản cảm, sao vẫn phát sóng?

Đây là cuộc thi tìm kiếm tài năng, các bạn tham gia không có giải cũng chẳng sao. Ban biên tập đài tất nhiên biết được dư luận sẽ phản pháo trước những lời phát biểu của mẹ em Quỳnh Anh, vậy sao không cắt bỏ đoạn phản cảm đó mà vẫn đưa lên sóng?

Và nhờ đó tự nhiên có thêm rất nhiều người biết đến cuộc thi này, vì câu khán giả mà chương trình lại để một em nhỏ 15 tuổi phải đứng trước bao búa rìu dư luận?

Ban tổ chức quá kém khi để phụ huynh phát biểu

Cha mẹ ai cũng muốn con vươn cao đến tầm cao mới, nhưng cách hành động của mẹ em Quỳnh Anh là không nên, không hợp lý. Thi thố thì phải có người đậu, người rớt. Muốn con phát huy phát triển tài năng thiếu gì đường.

Về cách thức tổ chức các cuộc thi trên truyền hình, dù là cơ quan ban ngành nào tài trợ đi nữa, cũng phải qua công tác sơ khảo nhiều vòng kỹ lưỡng. Còn khi đã đưa lên truyền hình thì tất cả sẽ là của công chúng. Trong câu chuyện của Quỳnh Anh, tôi nghĩ công tác tổ chức cần xem lại. Ban tổ chức quá kém khi để cho phụ huynh phát biểu thế.

gBRA4t4M.jpgPhóng to
Thí sinh 15 tuổi Lê Nguyễn Quỳnh Anh thể hiện ca khúc Tình mẹ - Ảnh: chụp từ YouTube

Quỳnh Anh - át chủ bài cho chương trình đang thiếu lửa?

Lúc đầu tôi cũng thật sự bất ngờ khi phần mào đầu của Quỳnh Anh trên sân khấu về khả năng ngoại ngữ hầu như không ăn nhập mấy với phần thi thể hiện một bài hát tiếng Việt. Đỉnh điểm của chuyện này là phần mẹ Quỳnh Anh "cướp mirco" để "bảo vệ" con. Thực chất có ai "ăn hiếp" cô bé đâu mà cần "bảo vệ"? Và việc phản pháo đó có cứu vãn được tình thế không?

Lúc đầu tôi cũng cảm thấy tức cười với phần trình diễn của Quỳnh Anh, và cũng "phát cuồng" với những bình luận trên Internet. Nhưng thật sự mọi chuyện đã đi quá xa. Đến thời điểm này mà người ta vẫn còn "ném đá kẻ quăng bom" thì tội nghiệp cho cô bé Quỳnh Anh vô cùng!

Có lẽ Quỳnh Anh không ngờ mọi chuyện lại đi quá xa như vậy, và vô tình trở thành con át chủ bài cho nhà tổ chức Viet Nam's Got talent vốn dường như đang thiếu lửa! Qua chương trình này tôi nghĩ cô bé sẽ có một bài học đắt giá và sẽ hoàn thiện mình hơn!

Xem lại cách tổ chức

Tại sao một người không có trách nhiệm trong buổi thi, cho dù đó là cha mẹ của thí sinh đi nữa, thì làm sao lên cướp diễn đàn như vậy được? Thử hỏi tất cả người thân của các thí sinh đều lên cướp sân khấu như vậy thì còn ra gì nữa. Đề nghị ban tổ chức xem lại.

Ban tổ chức hãy cảm ơn mẹ Quỳnh Anh

Ban tổ chức nên cảm ơn Quỳnh Anh, đặc biệt là mẹ của Quỳnh Anh, vì nhờ có việc này mà nhiều người biết đến cuộc thi hơn. Thật ra, trước nay tôi không xem chương trình này, nhưng gần đây ngoài "nỗ lực" thông tin trên các phương tiện truyền thông thì vụ này phải nói là một cơ hội bằng vàng mà ban tổ chức không thể không nắm bắt để làm tăng độ nóng của cuộc thi.

Không biết cô bé Quỳnh Anh khi trở lại cuộc sống hằng ngày sẽ phải đối phó thế nào với những thị phi dư luận?

Hãy dừng "ném đá"

Ngay sau khi chương trình phát sóng, cư dân mạng đã đem chuyện này ra mổ xẻ rất nhiều, thậm chí còn xuất hiện cả hội antifan dành cho Quỳnh Anh. Thật sự lúc xem chương trình tôi cũng không đồng tình với quan điểm của gia đình thí sinh. Tuy nhiên, làn sóng thị phi dành cho em giờ đây quá lớn. Tôi nghĩ cái giá dành cho em và gia đình đã là quá đủ trong thời buổi sức mạnh truyền thông như hiện nay.

Chúng ta nên dừng lại để em ấy còn vượt qua được cú sốc này. Để em ấy còn trở lại với cuộc sống bình thường cùng bạn bè và những người xung quanh.

Chuyện "nổ" của một gia đình không phải đề tài của báo chí

Tôi cũng đã gặp nhiều bà mẹ bênh con kiểu thế này. Âu cũng vì quá thương con, nhưng thương không đúng cách thành ra hại con. Riêng với Quỳnh Anh vì mới 15 tuổi, còn non nớt về suy nghĩ lẫn tâm hồn nên tôi nghĩ các phương tiện truyền thông nên dừng câu chuyện này lại. Hãy cho em quyền được lãng quên để tiếp tục học tập và rèn luyện. Chuyện gia đình em có "nổ" quá hay không đó không phải là vấn đề đáng bàn của báo chí. Hãy để họ được yên và tự rút ra bài học cuộc sống.

1 phút "phản pháo" và hai nỗi băn khoăn

Sau khi xem phần "phản pháo" của mẹ thí sinh Quỳnh Anh, tôi canh cánh mãi hai nỗi băn khoăn.

Một mặt, tôi không đồng tình với cách bênh con có phần thái quá của mẹ Quỳnh Anh. Việc bà nhấn mạnh con "hát được sáu thứ tiếng rất chuẩn" trong khi con vừa trình diễn một bài hát... tiếng Việt là một sơ hở và nhanh chóng trở thành "chất liệu" để cư dân mạng chế giễu. Việc liên tục khẳng định con là "tài năng" khi "tài năng" ấy chưa được bảo chứng một cách chắc chắn sẽ dễ khiến con bị ảo tưởng. Và việc phát sóng "tiết mục phản biện" của người mẹ này - không khó lắm khi dự đoán rằng - sẽ tạo nên làn sóng mà người bị "ném đá" tơi tả không ai khác là cô bé 15 tuổi và mẹ.

Song, mặt khác, một cảm giác thú vị vẫn còn lưu lại trong tôi ngay cả khi tập 7 của Vietnam’s Got Talent kết thúc. Đơn giản vì tôi vừa được xem một tình huống rất sống động, rất thực. Cô bé Quỳnh Anh khóc nức nở, người mẹ đã không che giấu sự bức xúc trước ống kính, tiếng "ồ" phản đối - ngạc nhiên của khán giả, nét mặt có phần sững sờ của ban giám khảo... Thật sự "rất đã" khi được nhìn thấy các cá nhân sống với cảm xúc thật của mình và không ngại ngần bộc lộ trước hàng chục triệu người.

Việc phát sóng hơn 1 phút phản biện của người mẹ mang lại một làn gió rất mới cho tập 7 của Vietnam’s Got Talent, thậm chí cả chương trình tính đến giờ phút này. Nó khiến cụm từ Vietnam’s Got Talent "nung nóng" cộng đồng mạng. Nếu tôi là ban tổ chức, rất có thể tôi cũng sẽ quyết định phát sóng 1 phút "gây tranh cãi" ấy.

Theo bạn, cách "bảo vệ" con quyết liệt trước đám đông của mẹ Quỳnh Anh sẽ:
Khiến con ảo tưởng về năng lực bản thân Khiến con xấu hổ trước mọi người Khiến con cảm thấy được bảo vệ, che chở Khiến con thêm tủi thân vì cho rằng người khác chưa đánh giá đúng về mình Ý kiến khác
LUU NGUYEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên