12/02/2012 18:54 GMT+7

Whitney Houston: chỉ lưu lại giọng hát

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Nhìn lại cuộc đời của Whitney Houston, người ta có thể dễ dàng chia làm hai giai đoạn rõ rệt: leo đến đỉnh vinh quang ở nửa thời gian đầu và dành nửa phần còn lại sa lầy vào thuốc phiện.

Nhưng dù ở bất kỳ thời điểm nào, cô vẫn giữ được một tình yêu lớn với âm nhạc và luôn mong muốn “tạo ra thứ âm nhạc khiến mọi người hạnh phúc”.

10 khoảnh khắc ấn tượng nhất trong sự nghiệp Whitney HoustonCuộc đời Whitney Houston qua ảnhWhitney Houston đột tử

Đứa con cưng da đen đầu tiên của nước Mỹ

Whitney Houston sinh ngày 9-8-1963 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là ca sĩ giáo đoàn Cissy Houston và huyền thoại âm nhạc Aretha Franklin là mẹ đỡ đầu. Từ khi còn bé, Whitney đã tham gia dàn đồng ca nhà thờ hay tự tin trình diễn cùng mẹ tại những câu lạc bộ đêm ở New York.

SnqqIWO1.jpgPhóng to
Chỉ có giọng ca mới là thứ đáng để lưu lại - Ảnh Washingtonpost

Nhờ chất giọng cao và khỏe khoắn, cô dễ dàng lọt vào mắt xanh của ông trùm sản xuất âm nhạc Clive Davis, người sau này thừa nhận “từng bị lạnh sống lưng khi lần đầu tiên chứng kiến một cô gái trẻ như Whitney Houston có cách lấy hơi và nhả chữ điêu luyện như vậy”.

Với sự trợ giúp của Clive Davis, năm 1985 Whitney Houston phát hành album đầu tay mang chính tên mình. Album với một loạt bản hit như You give good love, Saving all my love for you, How will I know hay Greatest love of all đã tiêu thụ được hàng triệu bản đĩa. Ca khúc Saving all my love for you mang lại cho Whitney giải Grammy đầu tiên tại hạng mục ca sĩ nhạc pop xuất sắc nhất.

Kể từ đây sự nghiệp của Whitney thật sự thăng hoa. Cô tiếp tục cho ra mắt hai album Whitney (1987) và I’m your baby tonight (1990) với những ca khúc đỉnh cao ở cả thể loại dance như I wanna dance with somebody hay pop ballad như Where do broken hearts go

Không dừng lại ở âm nhạc, Whitney Houston còn dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh và được đánh giá cao qua các bộ phim The bodyguard hay Waiting to exhale. Cô đã góp phần vào thành công chung của các tác phẩm nói trên nhờ việc thể hiện những bản tình ca trong phim như I will always love you, I’m every woman, I have nothing, Exhale, Count on me, Why does it hurt so bad

Với giọng hát truyền cảm, lay động lòng người, Whitney Houston trở thành nữ nghệ sĩ da màu đầu tiên thành công trên kênh truyền hình âm nhạc MTV - nơi vốn được xem như lãnh địa của các nghệ sĩ da trắng. Chính vì vậy Whitney đã được truyền thông Mỹ trìu mến đặt cho biệt danh: đứa con cưng da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Chỉ có giọng hát mới đáng được lưu lại

Bất chấp những lời khuyên ngăn từ người thân và bạn bè, năm 1992 Whitney Houston - khi đó được mệnh danh là công chúa nhạc pop - kết hôn cùng ca sĩ dòng nhạc R&B hư hỏng Bobby Brown. Năm 1993, hai vợ chồng hạnh phúc đón chào sự ra đời của bé gái Bobbi Cristina Houston Brown.

RC5AUEux.jpgPhóng to
Whitney Houston và chồng khi còn hạnh phúc - Ảnh: People

Tuy nhiên ngày vui ngắn chẳng tày gang, vài năm sau đó cuộc sống hôn nhân bắt đầu trục trặc và ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp của Whitney. Cô tìm đến rượu và ma túy như một cách giải khuây và phải thường xuyên ra vào các trung tâm phục hồi chức năng.

Cùng với tuổi tác và các chất gây nghiện, giọng ca của Whitney trở nên yếu đuối. Cô không còn chạm được tới những nốt nhạc cao nhất như ngày xưa và thường xuyên quên lời khi đứng hát trên sân khấu. Năm 2002, sự nghiệp của cô hoàn toàn xuống dốc với sự thất bại của album thứ năm Just Whitney.

Trong suốt 30 năm gắn bó với sân khấu ca nhạc, Whitney Houston đã giành được 415 giải thưởng, trong đó có 2 giải Emmy, 6 giải Grammy, 30 giải Billboard Music Awards, 22 giải American Music Awards và được kỷ lục Guinness công nhận là nữ nghệ sĩ đạt được nhiều giải thưởng nhất thế giới. Với hơn 170 triệu album, đĩa đơn được tiêu thụ, Whitney Houston còn là một trong những nghệ sỹ có lượng đĩa bán chạy nhất thế giới.

Năm 2006, Whitney đệ đơn ly dị chồng và hai người chính thức chia tay một năm sau đó. Trong khi người hâm mộ ra sức chỉ trích Bobby Brown vì đã phá hủy sự nghiệp của Whitney, giọng ca I will always love you đơn giản lại có cách nhìn nhận khác. “Con quỷ xấu xa nhất chính là tôi. Tôi có thể vừa là người bạn tốt nhất vừa là kẻ thù lớn nhất của chính bản thân mình” - Whitney Houston nói.

Trong những cuộc phỏng vấn với báo giới, nữ ca sĩ cũng thường xuyên né tránh các câu hỏi về đời sống riêng. “Tôi không muốn nói về cuộc sống của mình. Tôi chỉ có nhiệm vụ là hát và nếu có thể thì cố gắng tạo ra âm nhạc để giúp mọi người hạnh phúc. Các bạn không cần phải ghi lại cuộc sống của tôi. Chỉ có giọng ca mới là thứ đáng để lưu lại”.

Luôn mong muốn được hát, được tạo ra thứ âm nhạc mang lại hạnh phúc, năm 2009 Whitney đã trở lại với sự nghiệp ca hát khi phát hành album I look to you - album thứ 7 và cũng là album cuối cùng của cô.

Sau hơn 15 năm gián đoạn, Whitney vừa tham gia bộ phim điện ảnh mới nhất mang tên Sparkle. Phim dự định công chiếu ngày 10-8 sắp tới nhưng Whitney sẽ mãi mãi không còn được chứng kiến thành quả lao động của mình.

Cô đã qua đời vào hôm nay 11-2 (theo giờ Mỹ), để lại niềm tiếc thương cho đông đảo người hâm mộ trên khắp thế giới. Và đúng như lời Whitney nói, giờ đây khán giả chỉ còn có thể “gặp” cô qua những lời ca đã được lưu lại trước đó.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên