02/06/2011 10:29 GMT+7

Khi măng non hát như "lên đồng"

TR.UYÊN
TR.UYÊN

TTO - Trong khi diễn đàn đang nóng "hừng hực" với những clip âm nhạc mà nhiều ý kiến khẳng định không nghe, xem nổi, thì cộng đồng mạng lại xôn xao với những clip "rùng rợn" khác của những "ca sĩ" chỉ mới là cậu bé, cô bé.

Những clip ấy cũng bị gọi là "thảm họa", thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và ý kiến chửi bới.

Q51lVpmX.jpgPhóng to
Một thành viên trong ban nhạc nhí HKTM với kiểu tóc nhìn "hết hồn" - Ảnh chụp từ clip Mẹ đã xa rồi

Mẹ đã xa rồi mà nhảy như ăn mừng?!

Tôi nghĩ chưa "hư tai" thì đã "hư người" mất rồi! Ở lứa tuổi các em thanh thiếu niên chưa nhận thức được một cách toàn diện về những thứ đang diễn ra xung quanh mình, hay khẳng định cái tôi của các em ở mức cao nhất nên thường có những suy nghĩ lệch lạc, đặc biệt là các em thiếu sự quản thúc của các bậc cha mẹ.

Mong rằng các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đối với con cái của mình. Đời mình ăn muối nhiều hơn ăn cơm chỉ mong sao đời con mình sung sướng chứ mấy ai muốn con mình hư hỏng đâu. (Bạn đọc NGUYÊN PHONG)

Nếu những ngày qua, HKT trở thành cái tên "nóng" bởi những sản phẩm âm nhạc được cộng đồng mạng dán mác "thảm họa Vpop" thì HKTM - ban nhạc gồm ba cậu bé với kiểu tóc "hết hồn", cách ăn mặc "vằn vện" và phong cách biểu diễn "xem muốn té ghế" như HKT. Được biết HKT và HKTM đều được đào tạo từ "một lò".

Clip Mẹ đã xa rồi do HKTM biểu diễn thu hút gần 1.000 ý kiến, phần lớn là chửi bới, "ném đá", thóa mạ, tục tĩu...

Tựa ca khúc nghe rất tình cảm, ca từ có những câu như: "Từ khi ra đi con luôn luôn mang theo thời ấu thơ/ Trong tim con bơ vơ cô đơn trên nơi xứ người/ Mẹ luôn bên con thương yêu nâng đôi chân, giúp bước con", nhưng phần nhạc xập xình, ì đùng, tiếng cười, tiếng súng nã liên thanh... như nhạc vũ trường còn ba cậu bé hát chưa tròn vành rõ chữ, trình diễn đủ kiểu vũ đạo tưng bừng.

Một cư dân mạng phản ứng: "Hát về mẹ mà chơi cái nhạc rẻ tiền này à?". Một thành viên khác than: "Thương các mẹ quá!". Hay: "Nhìn như lên đồng", "Mẹ đã xa rồi mà nhảy như ăn mừng í", "Nhìn tóc mấy bé sợ quá"...

Trên mạng hiện nay có không ít clip do HKTM biểu diễn như Rock xuân sang, Hạnh phúc xuân ngời... và clip nào cũng khiến cư dân mạng tức giận rần rần.

Yêu đương "vớ vẩn"?!

ACK là nhóm nhạc nhí khác đang có mặt trên YouTube với lời dẫn trong clip "Ấy ơi ấy à" như sau: "Đệ tử HKT ra hit mới tranh top thảm họa âm nhạc"

Lc6iIlmV.jpgPhóng to
Nhóm nhạc nhí ACK với kiểu ăn mặc, nhảy múa mang màu sắc người lớn nhiều hơn trẻ em - Ảnh chụp từ clip Thuốc giảm đau

Với giọng hát líu lo con trẻ, các cậu bé hát những câu rất người lớn: "Ấy ơi ấy à đừng xa anh/ Ấy à à ơi anh yêu em thẩn thờ say đắm/ Sao em luôn ngẩn ngơ với anh/ Cho tim mong nhớ em từng đêm/ Ấy ơi ấy đừng đừng đi ­đâu/ Ấy đừng đi xa/ Cho người ta cũng đừng xa ấy/ Cho yêu thương sẽ mau đến đây".

Và trong clip, ba cậu bé ăn mặc như... thanh niên, vây quanh một cô bé. Một thành viên chia sẻ ý kiến: "Không ngửi được giọng". Thành viên có nick thuytrangulis viết: "Trẻ con vắt mũi chưa sạch bày đặt nói yêu đương dớ dẩn. Chỉ thấy bố mẹ các em không chịu quan tâm đến các em".

Nhóm ACK cũng có những clip khác nghe muốn "té ghế" như Cô bé tròn xinh, Thuốc giảm đau, Bài ca Miyahee...

Cộng đồng lo lắng

Tức giận, lo lắng... là điều dễ nhận thấy trong hàng trăm ý kiến dưới mỗi clip do các "măng non" thể hiện.

Người lớn thì không sao vì chúng ta đã có ý thức rõ ràng, chúng ta chỉ nghe nhạc cho vui, xả stress, thử hỏi khi trẻ em nghe thì sẽ như thế nào, nếu những ca từ đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần trong đầu rồi những hình ảnh trong những video clip đó cứ ngày 1 ăn sâu vào tâm trí thơ ngây của các em thì tương lai sẽ như thế nào, chắc có lẽ cũng khó mà đoán được nhưng theo tôi nghĩ thì thì sẽ là 1 thảm họa. (Bạn đọc anat08)

Thành viên highhighsohighfly viết khi xem clip của HKTM: "Tôi không hiểu bố mẹ 3 em này nghĩ gì mà để con họ đi hát? Hỏng cả cuộc đời! Ngay từ cái nhìn đầu tiên về kiểu tóc đã phát tởm, con trai bé tí tuổi mà đã ăn chơi, đua đòi. Còn bé không lo học hành để giúp ích".

Hay thành viên ndviet95 bày tỏ ý kiến khi xem clip của nhóm ACK: "Mới bé tí mà bày đặt yêu đương rồi. Các em còn bé thích hát thì anh ủng hộ nhưng đổi phong cách ăn mặc với thể loại nhạc đi, loại phù hợp lứa tuổi ấy!".

Rất có thể, theo một nghĩa nào đó. các em nhỏ chỉ là "nạn nhân" trong việc "đồng sáng tạo" những thảm họa âm nhạc. Nhưng ai dám chắc, những "thảm họa" ấy không ảnh hưởng ngược lại đến lối sống, việc hình thành nhân cách về lâu dài của các em?

Ca khúc nghe muốn "té ghế", thảm họa của VPop?

Theo bạn, đó có phải là những ca khúc thực sự nghe muốn "té ghế" không? Còn những ca khúc nào trên thị trường đang làm bạn... choáng váng nữa?

Vì sao có hiện tượng "nở rộ" này? Vì trình độ của người sáng tác, "khát vọng" đánh bóng tên tuổi của một số cá nhân, hay vì đó là phản ánh chân thực của đời sống và nhu cầu có thực của người nghe?

Người nghe nhạc và cơ quan quản lý văn hóa có trách nhiệm gì không?

Theo bạn, đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường hay bất thường của VPop? Bạn dự đoán âm nhạc Việt Nam sẽ đi theo hướng nào nếu hiện tượng này tiếp tục "trăm hoa đua nở"?

Mời bạn đọc tham gia ý kiến về hiện tượng mà nhiều bạn đọc cho là "Thảm họa của VPop".

Xem thêm:

Nghe bằng tai của người có họcTại sao nở rộ ca khúc nghe muốn “té ghế”?Nhạc "té ghế" - Chúng tôi còn gọi là "nhạc... ngu"Bài hát của Michael Jackson nghe muốn "té ghế" thì sao?Liệu nhạc "té ghế" có tự sinh, tự diệt?Điều chỉnh gu nghe nhạc, dễ không?Chẳng lẽ chỉ "tai hư" mới khoái nhạc "té ghế"?

Theo bạn, các ca khúc "té ghế" nở rộ vì đâu:
Năng lực sáng tác của nhạc sĩ hạn chế Các ca sĩ, nhạc sĩ muốn gây sốc để nổi tiếng Đáp ứng thị hiếu một bộ phận thính giả nào đó Quản lý hoạt động âm nhạc chưa chặt chẽ Ý kiến khác
TR.UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên