29/05/2011 11:53 GMT+7

Liệu nhạc "té ghế" có tự sinh, tự diệt?

TTO
TTO

TTO - Loạt ý kiến trong bài Bài hát của Michael Jackson nghe muốn "té ghế" thì sao? đã làm dậy lên những làn sóng tranh luận sôi nổi. Nhiều bạn đọc cho rằng so sánh "vua nhạc pop" với nhóm "té ghế" là khập khiễng, nhưng cũng có người tán đồng rằng "vua" cũng có nhiều bài có ca từ nghe "nổi da gà".

Căng thẳng không kém là tranh luận về vấn đề cứ để nhạc "té ghế" tự sinh tự diệt hay phải quản lý, siết chặt để tránh làm "hỏng tai" người nghe. Bạn ủng hộ ý kiến nào?

v0mfG4AZ.jpgPhóng to
Một số bạn đọc cho rằng Michael Jackson cũng có những bài hát với ca từ nghe "nổi da gà" - Ảnh: venusmodelsonline
Clip Mặt trái của sự thật của nhóm HKT - Nguồn: YouTube

Đã là "vua" thì bất khả so sánh?

Dường như ý kiến Bài hát của Michael Jackson nghe muốn "té ghế" thì sao? đã làm nhiều người hâm mộ "ông vua" này không thể ngồi yên.

Bạn đọc Nguyễn Cao Sơn nhấn mạnh: "Michael Jackson nổi tiếng vì đã sáng tạo vũ điệu Moonwalk và vũ điệu thây ma nổi tiếng. Vả lại văn hóa ở đất nước của Michael khác với Việt Nam. Nơi Michael ở là nơi mà người dân được quyền sở hữu súng để tự vệ, mafia hoành hành, ngôn ngữ của họ cũng khá chặt chẽ nên khi chuyển sang tiếng Việt nhiều khi không hay... Đừng so sánh "rác" với một tuyệt tác, với những thiên tài âm nhạc. "Ông vua nhạc pop" đã bất tử trong nền âm nhạc, trong tim của mọi người chứ không như kiểu âm nhạc "rác rưởi" theo trào lưu rồi vụt tắt".

Bạn đọc ký tên Trần cũng quyết liệt không kém với quan điểm: một nhạc sĩ tài ba thì có vài bài... hơi dở hoặc dở tệ thì vẫn không thể ngang hàng phải lứa với những người chỉ viết được những "bài-không-biết-có-nên-gọi-là-nhạc-không".

Bạn đọc Thư cho biết bị sốc và cảm thấy thần tượng của mình bị sỉ nhục khi đọc bài viết. Bạn Thư bày tỏ ý kiến: "Những bài hát của Michael Jackson mà bạn nêu sao bạn biết là nghe "té ghế"? "Té ghế" mà người ta xem một cách mê mẩn, mà Michael Jackson thành ông hoàng nhạc pop sao? Nhóm HKT cũng có hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube, nhưng họ chỉ xem vì tò mò và người ta xem xong thì để lại những lời chửi thô tục. Nhóm HKT có được những bài hát đầy tính nhân văn như MJ không mà bạn đem ra so sánh ẩu tả vậy? Và làm ơn đừng đặt Michael Jackson cạnh HKT, đó là sự sỉ nhục thần tượng của tôi và rất nhiều người nữa".

Song cũng có nhiều bạn đọc đồng tình với ý kiến nhạc Michael Jackson cũng có một số bài có ca từ "nổi da gà".

Bạn Hạ Trúc viết: "Tác giả viết rất hay và đa chiều. Điều này làm tôi nhớ đến câu chuyện chúa Trịnh quanh năm ăn sơn hào hải vị riết cũng chẳng còn thấy ngon miệng, được ăn món mầm đá của Trạng Quỳnh để đổi vị mới khen tấm tắc. Khán giả muốn nghe nhạc chất lượng hơn thì hãy đòi hỏi thêm chứ đừng đòi cấm bớt. Ít người chịu bỏ tiền mua đĩa gốc, đi show diễn của nghệ sĩ giỏi mà toàn ngồi nhà xem tivi một cách thụ động thì hỏi sao không đầy tai những loại nhạc dễ dãi".

Clip Nói dối của Phương My - Nguồn: YouTube

Quản hay không quản nhạc "té ghế"?

Bạn đọc đang chia làm hai nhóm quan điểm khá rõ ràng. Nhóm thứ nhất cho rằng cứ để nhạc "té ghế" phát triển "tự nhiên" rồi đến lúc nào đó cũng sẽ bị đào thải. Phản biện lại ý kiến này là mong muốn các cơ quan chức năng cần can thiệp kiểm soát nhạc "té ghế".

Một bạn đọc chia sẻ: "Nghe nhạc cũng giống như ăn uống. Không phải khẩu vị ai cũng như ai. Có những bài người này nghe không hợp nhưng lại hợp với những người khác. Và vì thế một bài nhạc cho năm người nghe chưa chắc cả năm người đều nói là dở. Cứ để mọi thứ phát triển tự nhiên, ai không thích thì nghe một lần rồi thôi. Ngồi một chỗ mà nói cũng không tác dụng gì".

Bạn Mèo Xí bày tỏ quan điểm cứ để thính giả tự do lựa chọn và đào thải những loại nhạc kém giá trị: "Cứ để âm nhạc tự phát, đừng ra tay! Hãy để thính giả lựa chọn và đào thải".

Song phía bên kia "chiến tuyến", các bạn đọc cho rằng cần có sự can thiệp của các cơ quan văn hóa trong câu chuyện "nhạc té ghế".

Bạn đọc Trần viết: "Môi trường âm nhạc Việt Nam hiện nay đang thiếu vắng bàn tay cầm trịch của những cơ quan thẩm định, vì vậy mới mạnh ai nấy hát. Âm nhạc cũng "kinh tế thị trường", ai thích thì nghe, hỗn độn. Chính các nhà "sáng tác nhạc ẩu" cũng biết vậy nên thường gây ra những scandal trước khi xuất xưởng các "tác phẩm" của mình, hoặc thay vì tập trung đầu tư chiều sâu cho ca từ lại lo thể hiện bằng các clip " gây sốc, té ghế" để câu khách. Có lẽ cũng nên kêu gọi sự tự trọng của các "nhà làm nhạc", "người sản xuất" phải có lương tâm".

Bạn đọc Dương Nguyễn Minh Kha nói: "Họ không xứng đáng được gọi là ca sĩ hay nhạc sĩ. Nên chăng Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nên có cuộc kiểm duyệt, đánh giá lại các danh hiệu nghệ sĩ này để làm trong sạch văn hóa văn nghệ".

Còn bạn đọc Trần Thị Minh quy trách nhiệm cho truyền thông: "Việc các ca sĩ nửa mùa, nhố nhăng với những ca từ ngô nghê, nhảm nhí đã làm xấu đi một nền nhạc Việt. Ai cũng biết điều đó, tại sao các cơ quan truyền thông lại cứ đưa lên cho mọi người xem rồi lại bình luận là thảm họa? Đề nghị các cơ quan truyền thông cấm cửa loại này".

Ca khúc nghe muốn "té ghế", thảm họa của VPop?

Theo bạn, đó có phải là những ca khúc thật sự nghe muốn "té ghế" không? Còn những ca khúc nào trên thị trường đang làm bạn... choáng váng nữa?

Vì sao có hiện tượng "nở rộ" này? Vì trình độ của người sáng tác, "khát vọng" đánh bóng tên tuổi của một số cá nhân, hay vì đó là phản ánh chân thực đời sống và nhu cầu có thực của người nghe?

Người nghe nhạc và cơ quan quản lý văn hóa có trách nhiệm gì không?

Theo bạn, đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường hay bất thường của VPop? Bạn dự đoán âm nhạc Việt Nam sẽ đi theo hướng nào nếu hiện tượng này tiếp tục "trăm hoa đua nở"?

Mời bạn đọc tham gia ý kiến về hiện tượng mà nhiều bạn đọc cho là "Thảm họa của VPop".

Theo bạn, các ca khúc "té ghế" nở rộ vì đâu:
Năng lực sáng tác của nhạc sĩ hạn chế Các ca sĩ, nhạc sĩ muốn gây sốc để nổi tiếng Đáp ứng thị hiếu một bộ phận thính giả nào đó Quản lý hoạt động âm nhạc chưa chặt chẽ Ý kiến khác
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên