05/10/2010 07:37 GMT+7

Người xem truyền hình: "Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa"!

ĐỨC THIỆN - HOÀNG LÊ
ĐỨC THIỆN - HOÀNG LÊ

TT - Nhiều người xem đài đã nói như thế khi “ly hôn” với SCTV để bén duyên mới với HTVC (truyền hình cáp của Đài truyền hình TP.HCM).

QT0P11aa.jpgPhóng to

SCTV ngày càng kém chất lượngSCTV bị tố không minh bạchMột số khách hàng ngừng dịch vụ SCTVSCTV giá tăng, chất chưa tăng

Với những người dân ở TP.HCM chọn cáp là phương tiện để xem truyền hình thì chỉ có hai đơn vị cung cấp dịch vụ để lựa chọn là SCTV và HTVC. Dĩ nhiên không phải địa bàn nào cũng “hạnh phúc” có hai lựa chọn như thế, bởi rất nhiều nơi chỉ có một lựa chọn, hoặc SCTV hoặc HTVC mà thôi. Còn nếu quá “dị ứng” thì họ có thể chọn phương án mua đầu thu kỹ thuật số mà chúng tôi sẽ đề cập trong số báo tới.

Nhưng SCTV thì đang bị “giận” vì chuyện tăng cước mà không tăng chất lượng nên trong tháng 9 vừa qua đã có hiện tượng cắt hợp đồng với nhà cung cấp này để chuyển sang HTVC. Liệu HTVC có hấp dẫn hơn?

Nhiều kênh nhưng chẳng biết xem gì

Số lượng kênh nước ngoài trên HTVC và SCTV khá giống nhau. Nhóm kênh trong nước thì ngoài 15 kênh mang tên HTVC, trên hệ thống HTVC còn có các kênh trong hệ thống kỹ thuật số của VTC, BTV và một số kênh của các đài truyền hình địa phương.

Chưa bàn về chất lượng, hầu hết các kênh kỹ thuật số của VTC và BTV như VTC3, BTV3, BTV5... khi phát sóng đều chèn quảng cáo tổng đài với cài đặt trò chơi, hình nền... chạy chân màn hình liên tục khiến khán giả khó theo dõi nội dung. Nhiều kênh dành thời gian cho quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng... tương đương với nội dung.

Là trung tâm trực thuộc Đài truyền hình TP.HCM nên HTVC đã tận dụng tối đa các chương trình do HTV sản xuất. Dễ dàng nhận thấy các chương trình từng phát sóng trên HTV9, HTV7 cũng chạy vòng vòng qua các kênh truyền hình cáp của HTVC. Cụ thể như trên kênh HTVC phụ nữ đang phát sóng bộ phim Công chúa Anna từng phát sóng trên HTV9 năm 2009. Các chương trình ca nhạc, game show, truyền hình thực tế trên kênh này như Thử tài đầu bếp, Hành trình kết nối trái tim, Người phụ nữ thời đại... cũng từng phát sóng trên HTV7 hoặc HTV9. Kênh HTVC gia đình đang phát sóng các bộ phim VN khá cũ như Thứ ba học trò, Đầu bếp đại gia...

Kênh HTVC+ là kênh thông tin công cộng nhưng kênh này dành phần lớn cho chương trình quảng cáo và bán hàng qua mạng. Lúc 19g20 ngày 3-10, sau chương trình Cười chút chơi, HTVC+ dành gần một giờ để giới thiệu quảng cáo nhà hàng, cháo dinh dưỡng, cửa hàng túi xách, trường trung cấp, sản phẩm mỹ phẩm... Các chương trình ở kênh này cũng lấy khá nhiều từ kênh Yan TV...

Chương trình MOD ca nhạc theo yêu cầu là một trong những chương trình hiếm hoi riêng biệt của kênh HTVC ca nhạc. Theo đó khán giả có thể nhắn tin đến tổng đài để bình chọn các ca khúc và bày tỏ cảm xúc của mình. Thế nhưng, có lẽ do phần biên tập chưa thật chặt nên xuất hiện khá nhiều những tin nhắn riêng tư, theo kiểu tìm bạn bốn phương, không phù hợp với kênh ca nhạc đại loại như “Mình là con trai độc thân ở TP.HCM, muốn làm quen với các bạn gái ở quận Tân Phú...”, “Mình bị hai cú sốc tình cảm... cần được chia sẻ” xuất hiện trong chương trình phát sóng tối 3-10 vừa qua.

Thất vọng với duyên mới

Trong tháng 9, tận dụng việc SCTV tăng giá cước mà không tăng chất lượng, HTVC đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng của đối thủ SCTV. Cụ thể, những khách hàng vừa rời bỏ dịch vụ SCTV nếu có hóa đơn thanh toán cước đầy đủ sẽ được HTVC miễn phí hòa mạng và chỉ phải “trả chi phí đối với số vật tư thiết bị được lắp thêm theo giá thị trường tại thời điểm lắp đặt”, cước thuê bao vẫn là 66.000 đồng/tháng.

Nhiều khách hàng lập tức chuyển sang dùng dịch vụ của HTVC. Khách hàng Nguyễn Văn Sơn (chung cư Nhiêu Lộc A, quận Tân Phú) kể: “Thất vọng SCTV, gia đình tôi vừa chuyển qua HTVC, chúng tôi được miễn phí hòa mạng và chỉ mất hơn 20.000 đồng để đấu nối gì đó ngoài cột điện. Tôi thấy được nên đã giới thiệu cho nhiều người khác cùng chuyển sang”. Tương tự, anh Phước Toàn (đường Lê Văn Sĩ, quận Tân Bình) cũng đã chuyển từ SCTV sang HTVC trong tháng 9. Anh kể: “Khi tôi đến chi nhánh Tân Bình của SCTV thì thấy rất nhiều khách hàng cũng như mình, đến cắt hợp đồng để chuyển qua HTVC”.

Thế nhưng, sau khi chuyển sang sử dụng HTVC một thời gian ngắn, nhiều khách hàng lại tiếp tục thất vọng khi nhận ra “cáp nào cũng dở như nhau!”. Khách hàng Huy Văn (đường Đỗ Công Tường, quận Tân Phú) cho biết: “Tôi ngưng dùng SCTV vì thấy các chương trình thể thao, bóng đá quá nghèo nàn trong khi giá cước lại tăng, hi vọng HTVC sẽ không như vậy nên tôi quyết định chuyển sang. Thế nhưng chuyển rồi mới thấy cáp nào cũng dở như nhau!”.

Với những khách hàng sử dụng HTVC lâu năm, mức độ thất vọng càng lớn hơn. Anh Nhật Thiên (đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) đã sử dụng dịch vụ HTVC ba năm nay cho biết: “Chất lượng các kênh truyền hình cáp HTVC trong thời gian gần đây xuống rõ rệt, tín hiệu hay bị mất, có khi bị cắt cả ngày nhưng tình hình khắc phục lại rất chậm. Kênh Thuần Việt thì nội dung ngày càng tệ, toàn quảng cáo. Kênh thể thao của HTVC thì ngày càng chán, lâu lâu mới có truyền hình trực tiếp bóng đá hay bóng chuyền, còn lại cho khán giả nghe nhạc suốt”.

“VTV6 vẫn phát analog bình thường”

Bà Tạ Bích Loan, trưởng ban truyền hình thanh thiếu niên (VTV6), khẳng định như vậy vào chiều 4-10 khi được hỏi về việc nhiều máy thu hình ở một số địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long không xem được trận U-23 VN với U-23 Iran truyền hình trực tiếp trên VTV6 chiều 2-10.

Bà Tạ Bích Loan cho biết: “Tôi đã nhờ giám đốc Trung tâm truyền dẫn phát sóng của Đài truyền hình VN kiểm tra và khẳng định máy phát sóng ở khu vực Cần Thơ vẫn hoạt động bình thường. Kênh VTV6 phát trên tần số UHF 58 và tất cả máy thu hình bình thường đều có thể thu được. Nếu trước đây vì VTV6 phát trên hệ thống truyền hình cáp và máy thu hình chưa thu được thì nay có thể để chế độ dò tự động, sau đó ghi nhớ số kênh. Tuy nhiên, máy này chỉ phát sóng được trong phạm vi bán kính 20km nên có thể ngoài khu vực đó bà con chưa xem được”.

Việc VTV chuyển trận đấu bóng đá được nhiều người quan tâm nói trên từ một kênh phủ sóng mạnh là VTV2 sang VTV6 có phạm vi phủ sóng yếu hơn nhiều đã khiến rất nhiều người dân bức xúc.

TH.H.

ĐỨC THIỆN - HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên