04/10/2010 07:31 GMT+7

SCTV giá tăng, chất chưa tăng

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Một khán giả đã ví von rằng thân phận người xem truyền hình ở VN chẳng khác nào những con cá nằm trong rọ! Người nuôi cá - các nhà đài - muốn cho ăn gì thì chịu nấy.

Dù là truyền hình trả tiền qua cáp hay đầu thu kỹ thuật số thì cũng chẳng khác nhau là mấy!

sIK0r3x3.jpgPhóng to
Người xem thất vọng khi SCTV tăng giá nhưng chất lượng chưa tăng. Trong ảnh: cả nhà xem hài kịch trên SCTV1 chưa được bao lâu thì quảng cáo xuất hiện, phải chuyển kênh - Ảnh: T.T.D.
qHMcfmAS.jpgPhóng to

SCTV ngày càng kém chất lượngSCTV bị tố không minh bạchMột số khách hàng ngừng dịch vụ SCTV

Chúng tôi chọn SCTV làm nơi mở đầu cho tuyến bài về chất lượng truyền hình VN do đơn vị này là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp liên tục tăng giá trong một năm gần đây, khi từ 44.000 đồng/tháng lên 66.000 đồng/tháng, và từ 1-9-2010 lại tăng tiếp lên 88.000 đồng/tháng! SCTV giải thích với khách hàng rằng họ tăng giá là để đầu tư cho chương trình hay hơn, phong phú hơn. Sự thật có đúng như thế? Chúng tôi đã dõi theo SCTV suốt tháng 9 đến những ngày đầu tháng 10 này...

Vì sao HTV2 và VTV2 không THTT trận Olympic VN - Iran?

Hai trận đấu đầu tiên của Olympic VN trước Olympic Malaysia và Olympic Singapore ở Cúp bóng đá kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đều được HTV2 và VTV2 THTT. Tuy nhiên ở lượt trận cuối, HTV2 lại THTT Giải quần vợt Heineken Stars 2010, đẩy trận Olympic VN - Olympic Iran sang HTV4. Trong khi đó, VTV2 cũng chuyển trận đấu này sang kênh VTV6.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó phòng thể thao Đài truyền hình TP.HCM (HTV) Lê Văn Phú cho biết: “Giải quần vợt Heineken Stars lên kế hoạch trước hơn cả tháng và đã bán quảng cáo hết trên HTV2. Trong khi Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ có kế hoạch mới đây nên buộc lòng chúng tôi phải chuyển việc THTT bóng đá sang HTV4 và cho chạy chữ thông báo trên HTV2. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm chuyện này”.

Trong khi đó, một người có trách nhiệm của VTV cho biết do giờ trận Olympic VN - Iran trùng với lễ bế mạc Festival du lịch quốc tế nên họ đã chuyển việc THTT trận đấu sang kênh VTV6.

N.K.

Chương trình cũ, quảng cáo dày

Một trong những kênh mà SCTV tuyên bố là sẽ có đầu tư để sản xuất nhiều chương trình mới phục vụ người xem nhằm giải thích cho việc tăng giá, đó là kênh hài SCTV1.

Vào lúc 9g05 ngày 1-9, kênh này phát sóng clip hài Bí quyết vô tù. Sau chương trình là mục tự giới thiệu bộ trang phục lót tàng hình dành cho chị em phụ nữ. Rồi chỉ sau một ca khúc do nghệ sĩ hài biểu diễn, lại đến phần quảng cáo cho các chương trình phát sóng của SCTV. Đến 9g31, SCTV1 phát sóng chương trình Gặp nhau cuối tuần. 10g07: quảng cáo tổng đài chen vào giữa. Đến 10g25, SCTV1 phát sóng clip hài Kén rể. Chỉ sau 20 phút lại chèn quảng cáo tổng đài.

Đến 10g41 SCTV1 phát sóng hài kịch Đời vui Phú Quý vui. 20 phút sau lại chèn quảng cáo... Đến tối, lập trình này tiếp tục tái diễn: 20g30: hài Thuốc giả ngộ độc thật, Đại hội lôtô, 21g15: tự giới thiệu trang phục lót tàng hình, 21g20: phát sóng bài hát trong chương trình gala cười rồi quảng cáo tổng đài. 21g26: tiếp tục hài Đại hội lôtô. 21g55: quảng cáo tổng đài, quảng cáo chương trình SCTV...

Ngày 2-10, theo lịch phát sóng của SCTV thì chương trình hài mới do SCTV sản xuất sẽ phát sóng lúc 20g30 trên SCTV1. Thế nhưng vào giờ này khi bật kênh SCTV1 thì đang quảng cáo một sản phẩm trang sức dành cho quý bà. Mãi đến 20g45, SCTV1 mới phát sóng tiểu phẩm Từ giã lưu linh do nhóm hài Khánh Nam thực hiện.

Nhiều khán giả đã bảo rằng họ không cười nổi bởi nội dung nhạt nhẽo, tập trung xoay quanh chuyện hai ông tán gẫu trong khi nhậu. Đã vậy, khi chương trình mới phát sóng được 20 phút thì quảng cáo chen vào. Nào là trà xanh, nước hầm xương rồi đến những trò chơi nhắn tin tổng đài... mất gần 15 phút. Ngay khi tiểu phẩm này kết thúc lúc 21g35, điệp khúc quảng cáo, tự giới thiệu mỹ phẩm lại tiếp tục lặp lại gần 10 phút...

Kênh phim châu Á cũng chẳng hơn gì!

Chuyển sang kênh SCTV9 - kênh phim châu Á - tình trạng cũng tương tự. Cứ sau một tập phim dài khoảng 45 phút thì quảng cáo lại chèn vào khoảng năm phút. Lúc thì quảng cáo các chương trình của SCTV, lúc quảng cáo một loại sản phẩm (chủ yếu là sản phẩm bếp núc, làm đẹp cho quý bà, quý cô) rồi lại quảng cáo phim các kênh trên hệ thống SCTV.

Gọi là kênh phim truyền hình châu Á nhưng kênh này chỉ phát toàn phim Trung Quốc và thật sự chỉ có khoảng bốn bộ phim phát sóng trong ngày. Ngày 1-9, kênh này cứ vòng vòng Loan đao phục hận đến Loạn thế giai nhân rồi Đại thời đại, Khí phách anh hùng. Các bộ phim này có tuổi thọ khá lâu như Đại thời đại sản xuất từ năm 1992, Loan đao phục hận sản xuất năm 1996. Mới nhất là phim Loạn thế giai nhân sản xuất năm 2006. Đến ngày 2-10, chỉ có ba bộ phim phát trên kênh này là Nhân viên điều tra (sản xuất năm 1995), Phụng hoàng lâu (sản xuất năm 2006), Cuộc chiến với lửa (sản xuất năm 1998)...

Nhìn tổng thể, hầu hết chương trình phát sóng trên các kênh SCTV quanh đi quẩn lại chỉ là những chương trình hoặc phim cũ, từng phát sóng trên các đài truyền hình khác. Cụ thể các chương trình chủ lực trên kênh SCTV1 là chương trình Gặp nhau cuối tuần do VTV sản xuất từ năm 2005, các clip trong chuyên mục Kính đa tròng, Nụ cười vàng... từng phát sóng trên HTV...

Bộ phim Hàn Quốc Bí mật tình yêu phát trên kênh SCTV từng phát sóng trên kênh HTV9 trong năm 2006 hay Jan Hee Been từng phát sóng năm 2008 trên HTV7. Kênh SCTV13 phát sóng phim Trung Quốc Chị em gái Hong Kong, từng phát sóng trên HTV9 năm 2008. Những mẩu clip hài mới Bà con ơi! do kênh SCTV6 (SNTV) sản xuất năm 2010 thì quá nhạt nhẽo.

“Chuyên đổi kênh hay thành kênh dở”

Cách đây vài năm, SCTV mới có duy nhất kênh SCTV chuyên phát sóng phim truyện VN và phim nước ngoài có phụ đề. Vậy mà đến nay, trên hệ thống này có đến 17 kênh mang tên SCTV. Điều khiến khán giả bức xúc là nhiều kênh hay trước đây của SCTV đang lần lượt biến mất và thay vào đó là những kênh do SCTV sản xuất hoặc hợp tác với các đối tác thực hiện.

Với những câu slogan vô cùng ấn tượng: SCTV14 - vòng xoay cảm xúc Việt, SNTV - tất cả nhu cầu giải trí của bạn, SCTV13 - mang lại hạnh phúc... nhưng chất lượng nội dung các kênh này toàn phim cũ, chương trình cũ và quảng cáo lặp đi lặp lại. Có đến ba kênh phát sóng phim truyện gồm SCTV: phim tổng hợp, SCTV9: phim châu Á, SCTV16: kênh phim nước ngoài đặc sắc. Kênh SCTV5 và SCTV10 chuyên về quảng cáo bán hàng. Kênh SCTV7 khi ra mắt là kênh chuyên về sân khấu nhưng đến nay lại xen kẽ phát sóng phim truyện VN. Kênh tổng hợp như SCTV6 (SNTV), SCTV13 - kênh phụ nữ và gia đình... phần lớn cũng chỉ tập trung phát sóng phim truyện, vài clip hài và dăm ba chuyên mục.

Các bộ phim Việt, phim nước ngoài trên một kênh phát sóng một ngày ít nhất hai lần, xuất hiện trên kênh SCTV này xong lại đến kênh SCTV khác. Trên một diễn đàn mạng, nhiều khách hàng đã đặt riêng cho SCTV câu slogan ấn tượng: “SCTV - chuyên đổi kênh hay thành kênh dở”.

Vào đầu tháng 9, trên các kênh của SCTV liên tục quảng cáo từ ngày 23-9 kênh SCTV14 sẽ ra mắt giờ vàng phim Việt với những bộ phim hoàn toàn mới. Nhưng đến nay đã bước qua tháng 10 mà vẫn chưa thấy mặt mũi của các bộ phim này ra sao.

Đạo diễn Quốc Thuận, người dàn dựng các clip hài mới cho SCTV1 khung giờ 20g30, cho biết: “Nhằm tạo thêm chương trình hài mới trên SCTV1 và tạo sân chơi cho các nhóm nghệ sĩ hài nên tôi đảm nhận công việc đạo diễn dàn dựng cho các chương trình hài mới này. Theo tiêu chí thì các nghệ sĩ tham gia chương trình không cần phải là những người nổi tiếng, nội dung của các tiểu phẩm không cần phải hoàn toàn mới. Các nhóm hài đưa ra đường dây kịch bản, nếu đạt là tiến hành ghi hình chương trình. Tôi xin không tiết lộ kinh phí sản xuất một chương trình nhưng tôi nghĩ rằng với kinh phí này thì làm hài lòng cho cả đôi bên”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên