27/08/2011 02:33 GMT+7

Muốn áp dụng điều 33, phải có cam kết của UBND tỉnh

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết bộ đã nhận được nhiều công văn đề nghị được vận dụng điều 33 của quy chế tuyển sinh cho phép nới rộng khoảng cách điểm ưu tiên giữa các khu vực và đối tượng ưu tiên để tăng thêm nguồn tuyển.

Bệnh “đói” thí sinhĐăng ký xét tuyển NV 2: Thí sinh được tặng điểm

Tuy nhiên, bộ mới chỉ phê duyệt cho một số trường đảm bảo đúng nguyên tắc là các trường ở vùng dân tộc, vùng khó khăn, trường đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Những trường đã được phê duyệt áp dụng điều 33 của quy chế tuyển sinh, ngoài công văn đề nghị của trường còn phải có cam kết về nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương bằng công văn đề nghị của UBND tỉnh thành kèm theo.

Ông Ga cũng cho hay những trường đã được phê duyệt vận dụng điều 33 bao gồm ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên, một số trường ĐH ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, một số trường đào tạo nhân lực cho địa phương thuộc khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và một số trường đào tạo các ngành trong lĩnh vực nông lâm nghiệp...

Điều 33 trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ áp dụng cho những vùng, ngành khó tuyển được phép vận dụng. Theo khoản 1, điều 33 quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 quy định về việc xây dựng điểm trúng tuyển. Theo đó, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực (KV) tuyển sinh: mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai KV kế tiếp là 0,5 điểm.

Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1 điểm nhưng không quá 1,5 điểm để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỉ lệ cần thiết. Đối với các trường ĐH, CĐ được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và đối với những trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương được phép định điểm trúng tuyển theo tỉnh, huyện, vùng với mức chênh lệch điểm giữa các tỉnh, huyện (điểm chênh lệch KV) lớn hơn 0,5 nhưng không quá 1 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Một số trường năm nay được Bộ GD-ĐT cho phép vận dụng điều 33 sẽ xây dựng cách tính điểm ưu tiên KV tuyển sinh có thể: KV2 được ưu tiên 1 điểm, KV2-NT ưu tiên 2 điểm và KV1 ưu tiên 3 điểm. Như vậy thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào những trường này sẽ được cộng thêm điểm ưu tiên KV tương ứng, nếu đủ mức điểm chuẩn quy định của trường sẽ trúng tuyển.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên