12/05/2013 19:45 GMT+7

Trường công an, quân đội "hút" thí sinh

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Trái với sự sụt giảm mạnh hồ sơ đăng ký dự thi ở nhiều trường ĐH, CĐ, năm 2013 tại các trường ĐH khối quân đội, công an, nguyện vọng đăng ký dự thi vào trường lại gia tăng đột biến.

MMAHBf6S.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2012 tại Học viện An ninh nhân dân - Ảnh: Việt Dũng

Trung bình 2 hồ sơ/thí sinh

Qua hai ngày bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi giữa các sở GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ phía Bắc và phía Nam, số liệu tổng hợp từ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho thấy số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay của thí sinh giảm mạnh, chỉ đạt mức trung bình 2 hồ sơ/thí sinh.

Theo đó, chưa kể số lượng thí sinh đăng ký trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ thì tổng số hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 là 1.710.983 hồ sơ, trong đó hồ sơ dự thi đại học chiếm 79% (1.343.656 hồ sơ), hồ sơ dự thi cao đẳng chiếm 21% (367.327 hồ sơ).

Thống kê của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy tổng số hồ sơ đăng ký dự thi liên thông năm 2013 là 16.710, trong đó liên thông lên đại học là 13.295, liên thông lên cao đẳng là 3.415. So với năm 2012, tỉ lệ hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ chính quy năm nay giảm 6%.

Trước tình hình này, sau khi thống kê hồ sơ dự thi, nhiều trường ĐH, CĐ cho biết đã phải tính đến phương án cắt bớt số phòng thi, thậm chí giảm cả điểm thi khi lượng hồ sơ đăng ký sụt giảm quá mạnh.

Việc lựa chọn khối thi của thí sinh cũng nhiều khác biệt so với năm 2012. Nếu mùa tuyển sinh năm 2012, khối A là sự lựa chọn của gần một nửa thí sinh dự thi đại học (chiếm 47,2%) thì năm nay con số này là 39,1%, giảm 8,1%. Khối C cũng giảm 0,2%, chiếm tỉ lệ 6%.

Hồ sơ đăng ký dự thi phân theo khối A1 năm nay chiếm tỉ lệ 10,2%, tăng 5% so với năm 2012; khối B là 23,2%, tăng 1,9%. Hồ sơ đăng ký dự thi ở hệ cao đẳng cũng có tỉ lệ giảm đến 13% so với năm 2012 ở khối A, các khối A1, B, C, D1… đều tăng từ 0,3-3,7%.

Tăng trên 70%

Tuy mức bình quân hồ sơ dự thi ĐH, CĐ giảm sút mạnh, nhưng thông tin từ Ban Tuyển sinh quân đội - Bộ Quốc phòng cho hay mùa tuyển sinh 2013 các trường đào tạo ĐH quân đội lại đạt được mức tăng hồ sơ ngoạn mục: tăng trên 70% so với năm 2012.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh Cục Đào tạo, Bộ Công an - cho hay đến thời điểm này việc tổng hợp hồ sơ thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường công an chưa hoàn tất, nhưng số liệu ở những trường đã làm xong công tác thống kê cho thấy tỉ lệ hồ sơ đăng ký dự thi tăng rất mạnh, đặc biệt là nữ thí sinh.

Tại Học viện An ninh, số hồ sơ đăng ký dự thi tăng đến hơn 60% so với năm 2012. Thạc sĩ Sử Ngọc Anh - phó trưởng phòng đào tạo học viện - cho hay ngay trong quá trình làm công tác tư vấn tuyển sinh, nhà trường đã dự báo số hồ sơ đăng ký tăng hơn so với năm ngoái khoảng 40%. Tuy nhiên, mức tăng trên 60% đã vượt quá mức dự báo.

“Nguyên nhân của việc gia tăng hồ sơ dự thi chính là do cả thí sinh, phụ huynh đều quan tâm thiết thân hơn đến khả năng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Trúng tuyển vào các trường đào tạo sĩ quan, thí sinh được chu cấp tiền học, bảo đảm chỗ ở và nhiều điều kiện sinh hoạt khác. Sau khi ra trường, 100% các em được bố trí việc làm. Trong khi gần đây thông tin SV ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều thì thí sinh chọn vào trường công an, quân đội nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu” - ông Ngọc Anh phân tích.

Thí sinh nữ dự thi vào trường công an cũng tăng đột biến, tạo sao?

Theo thống kê của nhiều trường, số thí sinh nữ dự thi vào trường công an cũng tăng đột biến. Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, lý do của sự gia tăng này là thay vì giới hạn tỉ lệ nữ khoảng 10% ngay từ sơ tuyển như trước thì năm nay, Bộ Công an quán triệt tất cả địa phương đều để thí sinh nữ sơ tuyển không giới hạn. Việc giới hạn tỉ lệ chỉ xác định khi tiến hành công tác xét trúng tuyển sau này.

Theo ThS Sử Ngọc Anh, trước mức hồ sơ dự thi tăng mạnh này, thí sinh càng cần phải cân nhắc khi chính thức dự thi vào trường trong kỳ thi tuyển sinh ĐH tới.

“Đặc biệt là thí sinh nữ, muốn dự thi vào trường cần nghiên cứu mức điểm chuẩn ngành đăng ký dự thi các năm trước. Bộ Công an không giới hạn sơ tuyển nữ, nhưng tỉ lệ trúng tuyển vẫn chỉ xác định ở khoảng 10-15%, nên thí sinh nữ muốn thi vào trường phải tự xác định lực học của mình một cách chuẩn xác. Tại Học viện An ninh, năm 2012 điểm trúng tuyển cho nữ ngành nghiệp vụ an ninh với khối C là 24 điểm, khối A 23 điểm; ngành luật 23 điểm khối C, 22 điểm khối A. Nghĩa là, nếu với một đề thi tương ứng như năm ngoái thì thí sinh nữ muốn thi đỗ vào trường dự kiến có thể phải đạt điểm cao hơn so với điểm chuẩn năm 2012 do số lượng dự thi gia tăng quá mạnh” - ông Ngọc Anh nói.

Thực tế cho thấy dù không phải là yếu tố quyết định đến mức tăng vượt bậc về lượng hồ sơ đăng ký dự thi, nhưng quy định mới về việc đỗ ĐH vẫn phải nhập ngũ cũng đã tác động không nhỏ đến lựa chọn của thí sinh năm nay. Theo quy định này, nếu thí sinh trúng tuyển vào trường quân sự thì coi như nhập ngũ, không phải gác lại việc học để nhập ngũ như khi trúng tuyển vào các trường ngoài quân đội.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên