09/05/2010 07:08 GMT+7

Thấy gì từ việc Hi Lạp nợ?

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Với gói cứu trợ “kỷ lục” mới được Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hứa, Hi Lạp sẽ “sống sót” thêm ba năm nữa, bởi số tiền được vay vừa để trả số nợ đáo hạn. Sau ba năm, tổng nợ cũ cộng nợ mới, cộng lãi suất kèm theo, Hi Lạp lấy gì trả nợ?

Lo sợ khủng hoảng hậu Hi Lạp lan rộngHi Lạp: Có khi phải bán đảo, đền đài để trả nợ!

s66Ls39J.jpgPhóng to
Cảnh sát Hy Lạp triển khai để giải tán người biểu tình phản đối chính phủ vì khủng hoảng nợ

Tín điều cơ bản trong thế giới phẳng của thị trường tự do là tự do lưu thông tiền tệ. Tiền tệ lưu thông hai chiều. Quốc gia này vay nợ của quốc gia kia và ngược lại quốc gia kia cho quốc gia này vay. Người có của ở nước này đưa tiền ra nước ngoài đầu tư, mua nhà, máy bay... Công ty nước kia vay tiền ngân hàng nước nọ. Trong nước, người không tiền được mời vay nợ mua nhà, mua xe, mua điện thoại... Các ngân hàng đứng giữa cho vay lấy lời.

Đền đài tôn vinh tự do lưu thông tiền tệ được trầm trồ nhất chính là châu Âu hợp nhất thành khối EU mà đỉnh cao là hợp nhất tiền tệ với đồng euro.Suốt thập niên 1990, ngay sau khi Đông Âu tan rã, việc Tây Âu (cũ) hợp nhất trong “ngôi nhà chung” này chính là giấc mơ lớn, đẹp nhất trong thập niên đó. Năm 1999, 11 nước đầu tiên bỏ đồng tiền cổ truyền của mình để sử dụng đồng euro. Hi Lạp đứng ngoài “thèm nhỏ dãi” mà hai năm sau mới được gia nhập.

Chính trong niềm hân hoan đó, cả chính phủ lẫn người dân Hi Lạp đã vay lấy vay để. Khi vung tay quá trán thì cứ thế mà vung tiền qua cửa sổ. Chính phủ Hi Lạp bị cái bệnh mê say vĩ đại (megalomania): đăng cai sẵn Thế vận hội 2004 từ trước, để đến 2001 cấp tập vay, xây dựng đủ thứ “đền đài” mới, sắm cả hệ thống tên lửa phòng không Patriot để bảo vệ an ninh cho Thế vận hội. Thật ra, tật xấu này không mới. Chưa kể là đam mê số tiền đục khoét được. Khi chính nhà nước đam mê vay, bảo sao dân chúng không ào ào “cào thẻ”! Và khi xuất khẩu chỉ là con số lẻ của số nợ vay, cán cân thanh toán cứ âm năm này sang năm khác, thì chuyện vỡ nợ chỉ là vấn đề của thời gian.

Đã vung tay vay như thế, thường lại có xu hướng lấp liếm, khai gian, che đậy số nợ với người dân trong nước để dân tình yên ắng. Mãi đến cuối năm ngoái, Thủ tướng Hi Lạp Papandreou mới chịu khai là đã chỉ công bố có phân nửa số nợ vay! Mặc cho có trượt dốc trong các đánh giá khả tín, những người có trách nhiệm cứ thản nhiên giải thích: ”chả sao”, “chưa sao”. Nay thì “có sao” và là sao quả tạ!

Còn các chủ nợ? Trong thế giới phẳng của các công ty đa quốc gia với việc thuê nước ngoài gia công, dời nhà máy sang nước nghèo sản xuất cho rẻ và kiếm lời cho nhiều..., khái niệm “dân tộc” có còn là gì? Rủi ro con nợ không trả? Đã có sao, như ở Mỹ chẳng hạn, trong khủng hoảng bong bóng cầm cố! Còn khi con nợ là các chính phủ thì dễ hơn nữa. Thử xem: món nợ của chính phủ được gọi là “sovereign debt”, trong đó hàm ý là đem chủ quyền ra cầm cố. Khi các chính phủ không trả nổi nợ thì chủ nợ siết chủ quyền (sovereignty) của nước nợ bằng cách bắt nước đó “triều cống” qua những hiệp định, nghị định thư...

EU họp khẩn cấp để ngăn khủng hoảng lan rộng

16 nhà lãnh đạo khu vực đồng euro đã họp thượng đỉnh khẩn cấp chiều tối 7-5 ở Brussels (Bỉ) để đưa ra thông điệp kiểm soát chặt chẽ ngân sách và tìm cách trấn an thị trường tài chính thế giới, hiện đang gây lo ngại cho Mỹ và các nước G-7.

Theo AFP, cuộc thảo luận tập trung vào việc cần lập tức đưa ra một cơ chế để bảo vệ đồng euro và các nước thành viên chống lại các cuộc tấn công trên các thị trường tài chính. Các bộ trưởng tài chính EU họp khẩn cấp chiều 9-5 để đưa ra chi tiết cho cơ chế bình ổn này.

Đến tối, lãnh đạo EU chính thức ký phê chuẩn gói cứu trợ 80 tỉ euro (trong gói 110 tỉ) cho Hi Lạp với cam kết chặn đứng cuộc khủng hoảng nợ trước khi thị trường chứng khoán mở cửa vào tuần tới.

Trong lúc này, thị trường tài chính thế giới kết thúc một “tuần lễ đen” và vẫn còn xáo động do cuộc khủng hoảng hậu Hi Lạp và những lo ngại.

Tin bài liên quan:

110 tỉ euro có cứu được Hi Lạp?“Phong bì nhỏ” ở Hi LạpIMF tăng gói cứu trợ Hi LạpTổng đình công làm tê liệt Hi LạpHi Lạp đình trệ, chứng khoán rúng động

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên