26/04/2011 09:48 GMT+7

Bà Trần Lệ Xuân qua đời tại Ý

Q.PHÚ
Q.PHÚ

TTO - BBC đưa tin bà Trần Lệ Xuân - vợ của ông Ngô Đình Nhu, cố vấn chính quyền ở miền nam Việt Nam trước giải phóng 1975 - đã qua đời lúc 2g sáng 24-4-2011 tại một bệnh viện ở Rome (Ý), hưởng thọ 87 tuổi.

Read this on Tuoitrenews.vnHồ sơ Điệp viên hoàn hảoBí mật ở biệt điện Trần Lệ Xuân

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924 tại Hà Nội. Thân mẫu của bà là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Thân phụ của bà là luật sư Trần Văn Chương, người từng giữ chức đại sứ chính quyền Sài Gòn tại Hoa Kỳ.

Năm 1943, bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu. Ông Ngô Đình Nhu là em trai và là cố vấn cho nhà lãnh đạo chính quyền Sài Gòn giai đoạn 1955 - 1963 là ông Ngô Đình Diệm, vì vậy bà Trần Lệ Xuân thường được gọi là “bà cố vấn”.

mwds4n0y.jpgPhóng to
Bà Trần Lệ Xuân
4DHBTAZl.jpgPhóng to
Bà Trần Lệ Xuân và con gái Ngô Đình Lệ Thủy trên bìa tạp chí Life ngày 11-10-1963
rQWHPAUL.jpgPhóng to
Bà Trần Lệ Xuân trên bìa tạp chí Time

“Với các phát biểu và hành động thẳng thừng, nhiều khi bị chỉ trích là bất cẩn và quá khích, bà bị cáo buộc "lộng quyền", và có người cho rằng đã góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 1-11-1963”, BBC viết.

Khi xảy ra đảo chính dẫn đến cái chết của anh em ông Ngô Đình Diệm - Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân và trưởng nữ của bà là Ngô Đình Lệ Thủy đang ở nước ngoài.

Ông bà Ngô Đình Nhu có bốn người con, hai trai, hai gái. Ngô Đình Lệ Thủy qua đời vì tai nạn giao thông năm 1968 tại Pháp.

Bà Trần Lệ Xuân - thường gọi là bà Ngô Đình Nhu - còn là người khởi xướng chiếc áo dài cổ thuyền, khoét sâu (nhiều người gọi là "áo dài Trần Lệ Xuân"), tạo ra phong trào thời trang mới mặc áo dài hở cổ thời đó và cũng gặp không ít sự đả kích.

Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý.

Q.PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên