24/02/2014 08:00 GMT+7

Siết chặt vòng vây Chu Vĩnh Khang

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Tân Hoa xã vừa công bố thông tin về tội trạng của cựu tỉ phú kiêm “trùm mafia” Lưu Hán, đối tác làm ăn của Chu Bân - con trai cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang. Giới quan sát nhận định đây là một bước nữa để Bắc Kinh “bẻ nanh” ông Chu.

Trung Quốc: Bắt con trai cựu Bộ trưởng công an Chu Vĩnh KhangTrung Quốc điều tra thứ trưởng Bộ Công an

kaKab2bM.jpgPhóng to
Lưu Hán bị cáo buộc cầm đầu băng đảng khét tiếng ở Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 12-2012, hàng loạt quan chức thân cận của ông Chu Vĩnh Khang lần lượt “rụng cánh”, đặc biệt ở Tứ Xuyên, nơi ông Chu từng làm việc trước khi thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị. Có thể kể đến Thẩm Định Thành - cựu thư ký của ông Chu khi ông còn làm tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (CNPC), Lương Khắc - giám đốc Sở An ninh Bắc Kinh, Lý Sùng Hy - cựu phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên, Lý Đông Sinh - cựu thứ trưởng Bộ Công an...

Trùm băng đảng tội phạm

"Một trong những lý do giúp băng đảng của Lưu Hán mở rộng tầm hoạt động là một số thành viên của chính quyền, đảng ủy địa phương cũng như các quan chức tư pháp đã bảo vệ chúng"

Doanh nhân Lưu Hán cũng là một trong những nhân vật gần gũi ông Chu. Trước đó báo chí Trung Quốc từng đưa tin Lưu Hán là đối tác làm ăn của Chu Bân, con trai ông Chu. Hồi tháng 1, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đưa tin Chu Bân đã bị bắt giữ vì liên quan đến các vụ làm ăn trái phép ở Tứ Xuyên. Lưu Hán cũng bị bắt giữ để điều tra hồi tháng 3-2013.

Theo Tân Hoa xã, Lưu Hán cùng em trai Lưu Vĩ và 33 đồng phạm đã bị truy tố hàng loạt tội danh, trong đó có tội giết người. Tân Hoa xã dẫn lời các tay chân bị bắt mô tả Lưu Hán và em trai trên thực tế là những gã mafia lạnh lùng, khát máu. Đầu thập niên 1990, anh em họ Lưu điều hành nhiều ổ cờ bạc, cho vay nặng lãi tại thành phố Quảng Hán thuộc tỉnh Tứ Xuyên và lập ra một băng đảng toàn những tay anh chị “đầu gấu”. Năm 1993, băng đảng họ Lưu cướp một số bất động sản đã bị chính quyền thu giữ và bắt đầu làm giàu. Năm 1998, một công ty của Lưu Hán đã đầu tư vào địa ốc ở thành phố Miên Dương thuộc Tứ Xuyên.

Trong một cuộc biểu tình của dân làng ở Miên Dương để phản đối giá đền bù đất đai quá thấp, một vệ sĩ của Lưu Hán đã đâm chết một người biểu tình mà không hề bị pháp luật trừng phạt. Vài ngày sau, Lưu Hán ra lệnh cho đàn em thanh toán một ông trùm băng đảng đối thủ ở Quảng Hán. Tháng 2-1999, một trùm mafia khác tại Miên Dương lên tiếng thách thức Lưu Hán và chỉ vài ngày sau đã bị bắn chết.

Từ đó, Lưu Hán thiết lập địa vị “bố già” ở Quảng Hán và Miên Dương. Tân Hoa xã cho biết Lưu Hán, Lưu Vĩ và các đàn em bị truy tố với chín án giết người, trong đó có những vụ thanh toán ngay ban ngày ở Tứ Xuyên. Có thể kể đến vụ các tay súng của Lưu Vĩ đã xả đạn giết chết một đối thủ ở Quảng Hán ngày 10-1-2009 trong một tiệm trà.

Các đàn em của Lưu Hán khai sau khi giết người không hề bị pháp luật sờ gáy, do đó ngày càng táo tợn và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để phục vụ ông trùm. Sau mỗi vụ giết người, Lưu Hán và Lưu Vĩ thường thưởng bọn đàn em xe hơi sang trọng như Cadillac hay Audi và hàng trăm nghìn nhân dân tệ. Khi băng đảng của Lưu Hán bị bắt giữ, cảnh sát đã thu giữ được 3 quả lựu đạn, 20 khẩu súng, hàng nghìn viên đạn và hơn 100 con dao.

“Bẻ răng cọp”

Không nhắc đến tên Chu Vĩnh Khang, nhưng mới đây Nhân Dân Nhật Báo đăng bài xã luận khẳng định an ninh Trung Quốc phải chịu trách nhiệm đối với việc băng đảng của Lưu Hán công khai tung hoành bất chấp luật pháp. “Một trong những lý do giúp băng đảng của Lưu Hán mở rộng tầm hoạt động là một số thành viên của chính quyền, đảng ủy địa phương cũng như các quan chức tư pháp đã bảo vệ chúng. Cái ô bảo vệ này sẽ bị đưa ra ánh sáng khi cuộc điều tra Lưu Hán tiếp tục” - Nhân Dân Nhật Báo khẳng định.

Giới quan sát nhận định việc hàng loạt báo chí chính thống công bố tội trạng của Lưu Hán là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang sắp xử Chu Vĩnh Khang. “Tất cả mọi người đều nói rằng thòng lọng quanh cổ Chu Vĩnh Khang đang siết chặt dần” - báo New York Times dẫn lời giáo sư chính trị Jean-Pierre Cabestan thuộc Đại học Baptist Hong Kong. Việc hàng loạt nhân vật thân tín bị xử lý cho thấy nhiều khả năng lệnh truy tố ông Chu Vĩnh Khang sắp sửa được công bố.

Một số người mô tả đây là quá trình “bẻ nanh cọp để biến nó thành con mèo bệnh”. Trước khi cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai bị bắt giam và đưa ra tòa, chính quyền và truyền thông Trung Quốc cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Vỏ bọc của Lưu Hán

Lưu Hán là chủ tịch Tập đoàn năng lượng và địa ốc Hán Long với các mối làm ăn rộng khắp Trung Quốc, cả ở Úc và Mỹ. Tập đoàn này có khoảng 3 tỉ USD tài sản và tuyển dụng 12.000 nhân viên.

Trước đây, Hán Long từng có tham vọng mua lại tập đoàn khoáng sản Úc Sundance Resources. Năm 2012, tạp chí Mỹ Forbes xếp Lưu Hán vào vị trí 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản lên đến 855 triệu USD.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên