10/07/2014 15:19 GMT+7

Đức phát hiện thêm nghi can gián điệp Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các chính trị gia Đức hôm qua 9-7 đã tức giận càng tức giận hơn trước tin phát hiện một nghi can gián điệp Mỹ cài trong Bộ Quốc phòng Đức, chỉ vài ngày sau khi Berlin bắt một nhân viên trong cơ quan tình báo Đức (BND) cung cấp tin cho CIA.

E7cMtqTs.jpgPhóng to
Lãnh đạo phân ban về ngoại giao của quốc hội Đức Norbert Roettgen trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Đức ở Washington - Ảnh; Reuters

Reuters dẫn tuyên bố của các công tố viên Đức cho hay các cơ quan chức năng nước này đã vào cuộc điều tra các mối liên quan xung quanh nghi can thứ hai và lục soát nhà, văn phòng làm việc của nghi can này.

Theo các nguồn tin an ninh, nghi can gián điệp thứ hai bị điều tra có xuất thân từ quân đội và làm việc tại Bộ Quốc phòng ở Berlin. Tuy nhiên người này chưa bị bắt giữ. Nguồn thông tin khác cho biết nghi phạm là một quan chức Bộ Ngoại giao Đức đang làm nhiệm vụ tại Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng xác nhận cơ sở của bộ bị lục soát nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác.

"Vẫn chưa rõ là đằng sau việc này là gì" - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói với tờ báo Berliner Zeitung.

Vụ việc mới nhất được đánh giá là nghiêm trọng hơn cả vụ đầu tiên, nhật báo Sueddeutsche Zeitung nhận định.

Trước đó, thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố việc gián điệp Mỹ cài vào chính phủ Đức nếu được xác nhận sẽ là một "trường hợp nghiêm trọng".

CIA và các cơ quan chính phủ khác của Mỹ đến nay vẫn từ chối bình luận về các vụ việc. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ xác nhận rằng CIA có liên quan đến việc tuyển dụng viên chức BND.

Hôm qua, Đại sứ Mỹ John Emerson tại Berlin đã đến Bộ Ngoại giao Đức để thảo luận vụ bê bối gián điệp đang gây sóng gió gần đây.

Một quan chức Mỹ cũng tiết lộ giám đốc CIA John Brennan cũng trần tình trên điện thoại với Klaus-Dieter FRITSCHE, điều phối viên tình báo nước ngoài thuộc văn phòng thủ tướng Đức. Brennan cũng đã giải trình tóm tắt về vụ bê bối cho các nhà lãnh đạo lưỡng đảng Mỹ.

Bà Merkel cho biết bà đã nói chuyện với phía Mỹ nhưng không đưa ra bình luận gì về nội dung cuộc nói chuyện.

Mối quan hệ giữa Berlin và Washington vốn căng thẳng sau những cáo buộc của người thổi còi Edward Snowden, trở nên tồi tệ hơn sau khi Berlin bắt một điệp viên hai mang trong BND tuần trước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên