27/06/2014 12:09 GMT+7

Hàng nghìn người Ukraine tháo chạy sang Nga

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine dự kiến hết hiệu lực vào hôm nay 27-6, hàng ngàn người Ukraine đã chất đầy đồ đạc trong xe hơi xếp hàng ở biên giới để tháo chạy sang Nga vì lý do an toàn, theo Daily Telegraph.

Quân ly khai Ukraine chiếm căn cứ quân sự ở Donetsk

Một số người thề sẽ không bao giờ quay lại quê nhà. Nhiều người nói họ lo lắng cho con cái mình và quyết định di tản sang Nga để bảo đảm an toàn cho chúng.

4PzkE1Z7.jpgPhóng to
Người dân Ukraine khệ nề đồ đạc đi bô qua biên giới Ukraine - Nga ở Izvaryne phía đông Ukraine ngày 26-6-2014 - Ảnh: AP

Một sĩ quan ở đồn biên giới do quân nổi dậy kiểm soát bên ngoài thành phố Luhansk ước tính đã có 5.000 người Ukraine rời bỏ quê nhà sang Nga trước buổi tối 26-6.

Trong khi đó giới chức Nga cho biết hàng vạn người Ukraine đã di tản đến nước này trong vòng 2 tháng rưỡi kể từ khi chính quyền Ukraine bắt đầu đụng độ quân ly khai ở miền đông, một khu vực công nghiệp nặng có nhiều cư dân nói tiếng Nga.

Tuy nhiên, một số người nói với hãng tin AP rằng không có cơ sở nào khẳng định họ ủng hộ các lực lượng ly khai, những người đã chiếm giữ tòa nhà công quyền, tuyên bố độc lập và yêu cầu Nga sáp nhập khu vực vào lãnh thổ Nga.

Hiện vẫn chưa rõ con số chính thức người Ukraine di cư đến Nga là bao nhiêu. Cơ quan xuất nhập cảnh Nga tuần trước công bố họ đã làm thủ tục đăng ký cho 90.000 người Ukraine nhập cảnh vào nước này, và một ít trong số đó xin được tị nạn.

Petro Poroshenko, tổng thống mới đắc cử của Ukraine, thông báo thỏa ước ngừng bắn đơn phương giữa binh sĩ nhà nước Ukraine và các lực lượng thân Nga một tuần trước đây. Tuy vậy, thỏa thuận ngừng bắn vẫn không ngăn cản các phiến quân thân Nga bắn hạ một máy bay quân đội Ukraine, khiến 9 binh sĩ thiệt mạng hôm 24-6.

Hôm 26-6, ông Petro phát biểu ở thành phố Strasbourg rằng ông có thể không gia hạn lệnh ngừng bắn nếu các nhóm phiến quân lợi dụng thỏa ước này để chuẩn bị vũ khí mới. Lập trường của ông Petro được ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận.

Ông Poroshenko thúc giục Matxcơva ngừng đưa quân vào nước ông. “Nếu Nga không thực hiện điều này, chúng tôi không thể nói chuyện về hòa bình,” ông Poroshenko nói.

“Hãy ủng hộ kế hoạch hòa bình bằng hành động chứ không phải lời nói. Bởi vì thể hiện bằng hành động sẽ giúp ngăn chặn sự đổ máu,” tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay 27-6 sẽ ký thỏa thuận về hợp tác thương mại với EU tại Brussels (Bỉ). Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã bị phế truất do từ chối ký kết hiệp ước này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên