15/06/2014 10:35 GMT+7

Mỹ điều tàu sân bay tới Iraq

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Mỹ đã ra lệnh đưa một tàu sân bay tới vùng Vịnh ngày 14-6, sẵn sàng cho trường hợp Washington phải theo đuổi một giải pháp quân sự nếu như quân nổi dậy tiến lên phía bắc và về phía Baghdad.

Quân Chính phủ Iraq chuẩn bị phản côngLực lượng phiến quân ồ ạt tiến về BaghdadTổng thống Mỹ: Iraq cần sự giúp đỡ của Mỹ và quốc tế

cF19JdB7.jpgPhóng to
Tàu sân bay Mỹ USS George H W Bush - Ảnh: wikimedia.org

Đó là các tàu chiến như USS George H.W. Bush, được trang bị các tên lửa chống hạm và chống máy bay tối tân, thường được Mỹ sử dụng trong các chiến dịch không kích, do thám, cứu hộ cứu nạ, tìm kiếm, nhân đạo, sơ tán cũng như đổ bộ, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ.

Trước đó, tổng thống Mỹ Barack Obama nói ngày 13-6 rằng ông đang cân nhắc các giải pháp quân sự, bao gồm cả việc đưa quân tới đây để đối phó với lực lượng nổi dậy.

Hàng nghìn người Iraq đã đáp theo lời kêu gọi của giáo chủ dòng Shi’ite, cầm vũ khí và chống lại quân nổi dậy là những người Hồi giáo Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Trong một chuyến thăm thành phố Samarra, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki thề sẽ đè bẹp quân nổi dậy.

Ông Malaki nhận được sự ủng hộ của người dòng Shi’ite, cả ở Iran và Mỹ, nước đã giúp ông lên nắm quyền sau khi đưa quân vào Iraq và lật đổ tổng thống Hồi giáo Sunni Saddam Hussein vào năm 2003.

Cho tới giờ, quân nổi dậy chưa gặp phải sự kháng cự đáng kể nào, nhưng trong những ngày tới, họ nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với quân đội chính quy Iraq.

Lực lượng chính phủ đã chiếm lại một số thị trấn và vùng lãnh thổ ở gần Samarra vào ngày 14-6 với sự giúp đỡ của lực lượng dân quân Shi’ite địa phương.

“Chúng tôi đã giành lại thế chủ động và sẽ không chỉ dừng lại ở việc giải phóng Mosul khỏi tay những kẻ khủng bố, mà tất cả các vùng lãnh thổ khác”, thiếu tướng Qassim al-Moussawi, người phát ngôn của tổng tư lệnh quân đội, nói.

Tổng thống Obama ngày 14-6 cảnh báo việc Mỹ can thiệp cần phải đi đôi với việc chính quyền Iraq tiến hành hòa giải giữa các cộng đồng Shi’ite và Sunni.

Nhà Trắng thông báo ngày 14-6 rằng ông Obama đã gọi cho trợ lý an ninh quốc gia Susan Rice để cập nhật liên tục về tình hình Iraq.

“Tổng thống chỉ đạo bà ấy tiếp tục thông tin liên tục những diễn biến mới nhất, và nhóm trợ lý an ninh của tổng thống sẽ họp suốt cuối tuần để cân nhắc các lựa chọn khả dĩ”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã gọi điện cho Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari bày tỏ sự ủng hộ và cam kết ngay lập tức 12 triệu bảng cho chính phủ Baghdad.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên