02/06/2014 20:09 GMT+7

Châu Á nắng nóng, hàng chục người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nắng nóng kỷ lục kéo dài một tuần qua ở khu vực Đông Bắc Á và Nam Á đã làm ít nhất hai người Nhật Bản, hai người Trung Quốc và hàng chục người Ấn Độ thiệt mạng cùng hàng trăm người khác phải nhập viện, tính đến ngày 2-6.

Úc: một ngày 250 vụ hỏa hoạn do nắng nóng

Ấn Độ: 19 người chết do nắng nóng

kuCZ6tlS.jpgPhóng to
Người dân Nhật Bản đi trong thời tiết nóng bức - Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo cho biết khắp Nhật Bản đã hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục từ đầu năm 2014 đến nay. Một cụ bà 74 tuổi đã đột quỵ dưới sức nóng gần 36oC ở quận Chiba khi đang làm việc trong nhà kính và một cụ bà 61 tuổi ở Ibaraki cũng bị tương tự ngay trong lúc đang làm vườn.

Hàng loạt người cao tuổi ở Nhật Bản đã ngất xỉu dưới nắng nóng và phải nhập viện. Chỉ trong ngày 31-5 đã có 300 người nhập viện khi nhiệt độ tăng đến 33oC ở trung tâm Tokyo và 36oC ở các khu vực phía bắc thủ đô này.

Cùng lúc, thủ đô Bắc Kinh và những tỉnh thành phía bắc Trung Quốc đang tan chảy dưới nhiệt độ trên 41oC và đã có hai người thiệt mạng. Chính quyền Bắc Kinh khuyến cáo người dân hết sức hạn chế ra đường trong thời điểm này.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết từ ngày 27-5 đến nay, các tỉnh thành như Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông và Hà Nam nhiệt độ luôn ở mức trên 37oC và chưa có dấu hiệu giảm.

Cơ quan này đã ban bố mức báo động đỏ ở Thiên Tân, Hà Nam và mức báo động cam vì nắng nóng ở 17 tỉnh thành khác ở Trung Quốc. Đây có thể là đợt nắng nóng tồi tệ nhất từ 140 năm qua ở nước này. Tại Thiên Tân, chính quyền sở tại phải cung cấp mỗi ngày một tấn nước đá và trái cây để giữ mát cho động vật trong các sở thú ở đây.

Trong khi đó, nắng nóng ở Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của 54 người ở các khu vực Odisha và Andhra Pradesh ở phía đông nam. Ở thủ đô New Delhi và một số nơi như Haryana, Delhi, Chandigarh, Uttar Pradesh, Rajasthan, Gujarat, Maharashtra nhiệt độ cũng đang ở mức 45oC. Năm 2013, đợt nắng nóng kỷ lục đã làm hơn 920 người thiệt mạng ở bang Andhra Pradesh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên