31/05/2014 16:29 GMT+7

Washington ủng hộ Tokyo tái định hình quân đội Nhật ở châu Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Tại Đối thoại Shangri-la hôm nay 31-5, Washington cam kết ủng hộ kế hoạch tái định hình vai trò của quân đội Nhật Bản ở châu Á. Đây là lời cam kết mạnh mẽ nhất của Mỹ dành cho đồng minh Nhật Bản trong kế hoạch này.

"Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa"Trung Quốc "nóng mặt" với cáo buộc của bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Fw6hTgbD.jpgPhóng to
Từ trái sang: Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston và Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Singapore ngày 30-5 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc tái định hướng vị thế của hoạt động phòng vệ tập thể, hướng tới việc chủ động giúp xây dựng một trật tự khu vực hòa bình và ổn định.

"Để góp vào những nỗ lực của Nhật Bản, Washington và Tokyo lần đầu tiên bắt đầu xem xét những nguyên tắc quốc phòng chung trong gần 20 năm qua" - AFP dẫn lời ông Chuck Hagel cho biết.

Trước đó hôm 30-5, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ trở thành đối tác chủ động hơn trong việc duy trì an ninh khu vực. Ông Abe cho biết ông đang xem xét việc sửa đổi các quy định can thiệp của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nhất trí đẩy nhanh nỗ lực tiến tới sửa đổi các nguyên tắc chỉ đạo hợp tác quốc phòng trước cuối năm 2014.

Theo AFP, Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Hagel có thể đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gây căng thẳng trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Cũng trong khuôn khổ đối thoại Shangri-la, bộ trưởng quốc phòng ba nước Úc - David Johnston, Nhật Bản - Itsunori Onodera và Mỹ - Chuck Hagel cũng đã nhất trí phản đối mọi mưu đồ dùng vũ lực hay cưỡng ép nhằm làm thay đổi hiện trạng các vùng biển châu Á, cụ thể là biển Đông và Hoa Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên