31/05/2014 15:04 GMT+7

"Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa"

MỸ LOAN - THANH TUẤN (từ Shangri-la)
MỸ LOAN - THANH TUẤN (từ Shangri-la)

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nhấn mạnh như vậy tại đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm 31-5. Ông Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông và hành động của Bắc Kinh đe dọa đến sự phát triển dài lâu của khu vực.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc khiêu khích và đe dọaNhật Bản "ủng hộ tối đa" ASEAN bảo vệ vùng biển và vùng trờiTổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc “khiêu khích và đe dọa”

s44EPejS.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tại đối thoại Shangri-la - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Hagel nhấn mạnh Washington sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa và có bất kỳ quốc gia nào phớt lờ luật pháp quốc tế. Ông Hagel kêu gọi các nước tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những tranh chấp quốc tế, đồng thời tái khẳng định những cam kết của Mỹ với các đồng minh và những người bạn ở châu Á.

Khẳng định Mỹ không đứng về nước nào trong tranh chấp chủ quyền trên biển nhưng ông Hagel cũng nhấn mạnh Mỹ phản đối mạnh mẽ bất kỳ quốc gia nào sử dụng biện pháp hăm dọa, ép buộc hay đe dọa dùng vũ lực để khẳng định những tuyên bố chủ quyền trên biển.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc trong những tháng gần đây đã thực hiện những hành động đơn phương, gây bất ổn bằng việc đòi chủ quyền ở biển Đông.

Ông Hagel còn cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough. Song song đó, có những động thái cải tạo đất đai ở một số khu vực thuộc biển Đông và hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặt quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Ngay sau bài phát biểu của mình, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sáng nay (31-5) đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

5Uhfybkz.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (phải) đối thoại với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (bên trái) sáng nay (31-5) - Ảnh: Thanh Tuấn

Trong lời mở đầu, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói ông rất vui được gặp lại Bộ trưởng Phùng Quang Thanh để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Ông cho biết ông sẽ sớm tới thăm Việt Nam trong năm nay.

Sau cuộc gặp kéo dài hơn 30 phút tại phòng Lotus ở Shangri-la, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trả lời nhanh với Tuổi Trẻ, trong đó ông cho biết hai bên đã trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn với tinh thần hiểu biết lẫn nhau.

Về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết “Hai bên đều thống nhất với nhau là phải tôn trọng luật pháp quốc tế, theo công ước luật biển, giữ gìn ổn định an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và không có các hoạt động đơn phương".

Chiều nay, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la trong phiên toàn thể về “Kiểm soát căng thẳng chiến lược".

MỸ LOAN - THANH TUẤN (từ Shangri-la)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên