30/05/2014 20:29 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc "khiêu khích và đe dọa"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey cáo buộc Trung Quốc đang dùng sức mạnh quân sự để giành lợi thế trong các cuộc tranh chấp tại hội nghị an ninh Shangri-la ở Singapore ngày 30-5.

dqNarKE1.jpgPhóng to
Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey (ngoài cùng bên trái) cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera ở Shangri-La - Ảnh: Reuter

Theo Wall Street Journal, tướng Dempsey tuyên bố “những hành vi khiêu khích và đe dọa” của Trung Quốc đang khiến châu Á - Thái Bình Dương trở nên bất ổn. Ông cảnh báo nguy cơ tính toán sai có thể khiến căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang.

“Sức mạnh quân sự đang được sử dụng để gây sức ép lên ngoại giao - tướng Dempsey nhấn mạnh - Đó không phải là kết quả tích cực”. Ông cho biết Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng sẽ phản ứng với các chiến thuật hiếu chiến của Trung Quốc.

“Cách hành xử của Trung Quốc đã thay đổi, mang tính khiêu khích và gây khó dễ cho các nước đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ngăn chặn những hành vi này bằng các quy định”, tướng Dempsey khẳng định.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ cho biết Washington muốn thúc đẩy việc thành lập một bộ quy tắc ứng xử nhằm giảm thiểu các cuộc đối đầu trên biển và trên không ở Thái Bình Dương. Ông nhắc lại vụ máy bay chiến đấu Trung Quốc đã áp sát máy bay Nhật trên bầu trời biển Hoa Đông, khiến chính phủ Nhật phản đối mạnh mẽ.

Tướng Dempsey khẳng định với việc Trung Quốc ngày càng trở nên hiếu chiến, chính phủ Mỹ hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang Nhật trong khu vực.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc thăm MỹMỹ coi Trung Quốc là đối thủ hạng nặngTướng Mỹ và Trung Quốc đáp trả nhau Phó tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên