23/05/2014 14:18 GMT+7

Nhật, Việt Nam chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên biển

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 22-5, Nhật và Việt Nam đã đạt thỏa thuận tăng cường quan hệ an ninh hàng hải và chỉ trích Trung Quốc có hành động khiêu khích trên biển Đông.

Đưa “điểm nóng” ra thế giới Chủ tịch nước đối thoại với lớp dự nguồn cán bộ cao cấp
bfraVM2D.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hội kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Japan Times

Theo báo Japan Times, sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố: “Tôi vô cùng lo ngại về căng thẳng trong khu vực do hành vi khoan dầu đơn phương của Trung Quốc”.

Ông Abe cho biết Nhật kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Nhật cũng khẳng định Tokyo rất quan ngại với chính sách biển của Bắc Kinh bởi trong thời gian qua nước này liên tục đưa tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật quản lý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn sự ủng hộ của Nhật và cho biết Việt Nam đã nỗ lực giảm căng thẳng bằng các biện pháp ngoại giao. Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ các doanh nghiệp Nhật hoạt động tại Việt Nam.

Nguồn tin từ Tokyo cho biết Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 để thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước. Hai bên sẽ thảo luận về việc Nhật cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra để hoạt động trên biển Đông.

Phía Nhật cũng cho biết muốn tăng cường thông tin liên lạc với Philippines và các nước Đông Nam Á khác để giám sát tham vọng lãnh thổ bất hợp pháp của Trung Quốc.

-------------------------

Tin bài liên quan:

Đưa “điểm nóng” ra thế giới Chủ tịch nước đối thoại với lớp dự nguồn cán bộ cao cấp Mỗi doanh nhân là một chiến sĩ Tàu Việt Nam tiến gần giàn khoan, Trung Quốc rút bớt tàu Cuộc chạm trán sáng 12-5 Kỳ 1: Ngày truy cản, đêm uy hiếp Kỳ 2: Cuộc chạm trán sáng 12-5
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên