21/05/2014 08:54 GMT+7

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ phản đối cáo buộc gián điệp mạng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh phản đối việc Washington truy tố năm sĩ quan quân đội Trung Quốc làm gián điệp mạng và yêu cầu Mỹ thu hồi việc truy tố này.

Mỹ truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ để phản đối vụ gián điệp mạngTrung Quốc trả đũa Mỹ vụ gián điệp mạng

Tân Hoa xã cho biết hôm 19-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Max Baucus để phản đối. Theo Reuters, phía Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã xác nhận có sự việc trên nhưng không nói rõ thêm chi tiết.

Trước đó, Mỹ cáo buộc năm sĩ quan Trung Quốc, với tên tuổi và hình ảnh rõ ràng, đã đột nhập các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng của Mỹ để đánh cắp các bí mật kinh doanh. Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang cho biết cáo trạng trên đang “hủy hoại nghiêm trọng quan hệ hai nước”. Ông Trịnh khẳng định: “Chính phủ và quân đội Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện hành vi ăn cắp bí mật thương mại trên mạng Internet”.

Ông Trịnh đồng thời yêu cầu phía Mỹ giải thích rõ các báo cáo cho thấy Mỹ từ lâu đã do thám chính quyền, việc kinh doanh, trường đại học và các cá nhân của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Mỹ tung ra “những lời bịa đặt vô cùng vô lý” và cho rằng thực hiện động thái trên với ý đồ “làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh quân đội Trung Quốc”.

Trung Quốc đã cho đình chỉ việc hợp tác an ninh mạng với Mỹ, đồng thời ra lệnh cấm sử dụng hệ điều hành Windows 8 của Hãng Microsoft ở tất cả máy vi tính mới tại các cơ quan nhà nước nhằm “đảm bảo an toàn mạng”.

Việc Chính phủ Mỹ truy tố năm tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc là một động thái hiếm thấy. Sự việc có thể khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên căng thẳng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên