14/05/2014 09:16 GMT+7

Nga không có ý định khai thác khí đốt với Trung Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Gazprom thông báo không có kế hoạch tổ chức khai thác khí đốt chung với các công ty Trung Quốc, họ chỉ quan tâm tới việc bán khí đốt cho quốc gia này.

8Cc0fkqX.jpgPhóng to
Gazprom tuyên bố không xem xét khả năng hợp tác khai thác khí đốt với công ty Trung Quốc - Ảnh: RIA

Hãng tin RIA Novosti ngày 13-5 dẫn lời phó giám đốc điều hành Gazprom Vitaly Markelov cho biết không xem xét đến khả năng chia sẻ khai thác khí đốt của mình với Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Yanovsky hồi đầu tuần thông báo hợp đồng cung cấp khí đốt với Bắc Kinh gần như đã hoàn tất, văn bản có thể được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Trung Quốc ngày 20-5 tới.

Sau 10 năm đàm phán với Bắc Kinh mà không mang lại kết quả nào, chủ tịch Gazprom Aleksei Miller tiết lộ một hợp đồng cung cấp trong 30 năm với khối lượng 38 tỉ mét khối mỗi năm có thể sắp hoàn tất.

Tạp chí Forbes đánh giá Trung Quốc đang khát nguồn khí đốt của Nga để thay thế cho việc tiêu thụ than khổng lồ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ngược lại, Nga cũng đang cần thị trường xuất khẩu khí đốt mới hơn bao giờ hết giữa bối cảnh các đối tác phương Tây tỏ ra thiếu ổn định.

“Nhưng với Trung Quốc, đây là một đối tác đàm phán khó khăn, họ chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội lợi dụng tình hình quốc tế để đạt được phần lợi cho mình”, viện sĩ hàn lâm Nga - chuyên gia về dầu khí Tatiana Mitrova nhận xét.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên