25/04/2014 11:16 GMT+7

Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-4, một tàu hải quân Hàn Quốc đã bắn đạn cảnh cáo sau khi hai tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên được cho là "xâm phạm lãnh hải" của Seoul.

Seoul kêu gọi Bắc Kinh ngăn Bình Nhưỡng thử hạt nhânBình Nhưỡng tăng hoạt động hạt nhân “đón” tổng thống Mỹ

kvTASvbM.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên giám sát một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên đã đi sâu vào một hải lý trong lãnh hải Hàn Quốc. Do đó, tàu hải quân Hàn Quốc buộc phải bắn đạn cảnh cáo. Sau đó, hai tàu này đã rút về lãnh hải CHDCND Triều Tiên.

Thông thường các tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên chỉ canh phòng ngăn tàu cá nước này đi vào hải phận Hàn Quốc. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nhận định có thể tàu CHDCND Triều Tiên truy đuổi một số tàu Trung Quốc đánh cá trái phép trên Hoàng Hải.

“Hoặc có thể phía Bình Nhưỡng muốn thử khả năng quân sự của Seoul” - quan chức này đánh giá.

CHDCND Triều Tiên không chính thức công nhận đường biên giới trên biển Hoàng Hải, do lực lượng Liên Hiệp Quốc thiết lập sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Hải quân hai nước đã đụng độ hồi năm 1999, 2002 và 2009 trên vùng biển này.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên xâm nhập lãnh hải Hàn Quốc, nhưng vụ việc mới đây xảy ra đúng vào thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc hôm nay.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang leo thang và mới đây Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân.

Cảnh báo nguy cơ CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Ngày 25-4, một tổ chức nghiên cứu Mỹ khẳng định các hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thực hiện vụ thử vũ khí hạt nhân thứ tư, ngay khi Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp đến thăm Hàn Quốc.

wkR3zo8c.jpgPhóng to
Truyền thông CHDCND Triều Tiên vừa công bố bức ảnh quân đội bắn thử rocket bên bờ biển - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins cho biết các hình ảnh chụp bãi thử Punggye-ri từ vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động tại khu vực này. “Có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân” - Viện Mỹ - Hàn khẳng định.

Phân tích ảnh vệ tinh cho thấy nhiều xe cộ và nguyên vật liệu được chuyển tới các cổng vào của hai đường hầm thử hạt nhân tại bãi Punggye-ri. CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân ba lần vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Viện Mỹ - Hàn cho biết các hoạt động ở bãi Punggye-ri diễn ra mạnh mẽ khoảng hai ngày trước vụ thử hạt nhân hồi tháng 2-2013. Dù vậy, Viện Mỹ - Hàn chưa xác định được rõ Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân hay không.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc. Trước đó tại Nhật, ông Obama đã chỉ trích CHDCND Triều Tiên thực hiện nhiều hành vi gây hấn. Hồi đầu tuần, truyền thông Bình Nhưỡng mô tả chuyến công du châu Á của ông Obama là “nguy hiểm” và “có thể làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cảnh báo có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân bất ngờ hoặc giả một vụ thử hạt nhân để gây sức ép lên chuyến thăm của ông Obama.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng khởi động lại lò phản ứng plutonium ở Nhà máy Yongbyon. Nhà máy này có khả năng sản xuất 6kg plutonium mỗi năm, đủ cho một quả bom hạt nhân. Giới chuyên môn tin rằng Bình Nhưỡng có đủ plutonium để chế tạo sáu quả bom hạt nhân.

Hồi cuối tháng 3, chính quyền CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ thực hiện “thử hạt nhân mô hình mới” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án các vụ bắn tên lửa của nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên