17/04/2014 16:03 GMT+7

Nga bác cáo buộc đưa quân vào đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc của Ukraine rằng Matxcơva đã triển khai lực lượng đặc nhiệm tại miền đông nước này.

"Khẩu chiến" Mỹ, Nga về Ukraine

cUzheDDC.jpgPhóng to
Ông Putin phát biểu trên truyền hình Nga - Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, phát biểu trên truyền hình Nga, ông Putin tuyên bố cáo buộc mà chính quyền Ukraine đưa ra là “rác rưởi”. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khẳng định việc Kiev cáo buộc Matxcơva đưa đặc nhiệm đến miền đông nước này để gây rối là “sự hoang tưởng”.

Ông Shoigu mô tả đầy hình ảnh: “Tôi chỉ có thể nói thế này, rất khó để tìm kiếm một con mèo đen trong căn phòng tối khi mà nó không có ở đó”. Dù vậy, sau đó ông Shoigu cũng đưa ra một thông điệp đầy bí ẩn: “Sẽ là ngu xuẩn khi tìm con mèo đó bởi nó thông minh, dũng cảm và lịch thiệp”.

Nguồn tin AFP cho biết mới đây chính quyền Ukraine đã giải thể đơn vị quân đội để cho sáu chiếc xe bọc thép lọt vào tay những người biểu tình ly khai ở miền đông. “Các thành viên lữ đoàn dù 25 đã thể hiện sự hèn nhát và buông vũ khí. Họ sẽ bị giải thể và đưa ra tòa quân sự” - Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchinov tuyên bố.

Tại Matxcơva, Tổng thống Nga Putin cho rằng việc Ukraine dùng vũ lực để đối phó với biểu tình ở miền đông là “một tội ác nghiêm trọng”. Ông kêu gọi chính quyền Kiev hãy đàm phán với cộng đồng nói tiếng Nga tại đây. “Tôi hi vọng họ nhận ra vực thẳm mà họ đang kéo cả đất nước xuống” - ông Putin cảnh báo.

Ông Putin cũng thừa nhận Nga đã điều quân đội đến Crimea khi bán đảo này tổ chức trưng cầu ý dân, trái với những khẳng định trước đó. Ông nhấn mạnh Nga và Ukraine sẽ đạt được một ”sự thấu hiểu chung” về việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, theo Reuters, ông Putin cũng tuyên bố: “Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã trao cho tổng thống quyền dùng vũ lực tại Ukraine. Tôi thực sự hi vọng mình không phải dùng đến quyền đó. Chúng ta có thể giải quyết các vấn đề bằng những phương tiện chính trị và ngoại giao”.

Ông Putin nhấn mạnh Matxcơva sẽ làm tất cả “để hỗ trợ cộng đồng nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine bảo vệ quyền lợi và tự quyết định số phận”. Ông khẳng định các cường quốc cần thiết lập một cơ chế quốc tế để giải quyết vấn đề Ukraine.

Tổng thống Nga cho rằng điều chính phủ Ukraine cần làm lúc này là đàm phán với người biểu tình li khai ở miền đông. Ông cũng đánh giá cuộc đàm phán bốn bên giữa Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm nay là rất quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng ở đông Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên