11/03/2014 11:05 GMT+7

"Khẩu chiến" Mỹ, Nga về Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Căng thẳng giữa Mỹ và Nga về vấn đề Ukraine đã bùng lên thành một cuộc khẩu chiến công khai giữa đôi bên. Tình hình bán đảo Crimea hiện vẫn rất nóng bỏng.

QGyrLJC0.jpgPhóng to
Đoàn xe quân sự, có thể của Nga, di chuyển tại Sevastopol - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Mỹ John Kerry đã không đến Matxcơva để thảo luận về tình hình Ukraine như thỏa thuận ban đầu. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh các ý tưởng của ông Kerry “không phù hợp với Nga”.

Ông Lavrov cho biết Chính phủ Nga sẽ đưa ra các đề xuất về bán đảo Crimea và Ukraine “dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và lợi ích của toàn bộ người dân Ukraine”.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tố cáo Nga “không nghiêm túc”. “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán nhưng chỉ với điều kiện là có đủ bằng chứng cho thấy Nga thực sự muốn đối thoại một cách nghiêm túc - bà Psaki nói - Mỹ không muốn bị Nga đưa đẩy”.

Nga không đầu hàng trước sức ép

Phía Mỹ muốn Nga phải ngừng mọi hoạt động quân sự ở bán đảo Crimea và cho phép các nhà quan sát quốc tế đến khu tự trị này. “Chúng tôi muốn dừng nỗ lực sáp nhập Crimea vào Nga” - bà Psaki cho biết.

Mới đây, các nhà ngoại giao châu Âu tiết lộ các thành viên phương Tây thuộc Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Nga phải lùi bước về việc Crimea tổ chức cuộc trưng cầu ý dân nhằm sáp nhập vào Nga.

“Trong cuộc họp, phương Tây đã kêu gọi Nga không đi theo con đường này. Tuy nhiên Nga không tỏ dấu hiệu gì cho thấy họ lắng nghe chúng tôi - AFP dẫn lời đại sứ Pháp Gerard Araud cho biết - Tình hình ngày càng xấu đi”.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cũng tiết lộ Nga vẫn tỏ ra vô cùng cứng rắn bất chấp các sức ép ngoại giao từ phương Tây. “Rõ ràng là không thể tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân dân chủ và công bằng ở Crimea khi mà vùng tự trị này đang bị binh sĩ Nga kiểm soát” - ông Grant nhấn mạnh.

Máy bay NATO giám sát Ukraine

Hôm qua, NATO tuyên bố sẽ triển khai máy bay do thám từ Ba Lan và Romania để theo dõi cuộc khủng hoảng Ukraine. NATO khẳng định các chuyến bay do thám sẽ giúp tổ chức này nắm rõ hơn tình hình tại Ukraine.

NATO ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi các tay súng mặc đồng phục chiếm một bệnh viện quân sự ở Simferopol, thủ phủ Crimea. Một nhóm binh sĩ thân Nga khác cũng cố chiếm một căn cứ quân sự ở thị trấn Bahkchysarai giữa Simferopol và thành phố cảng Sevastopol.

Các tay súng bắn chỉ thiên cảnh cáo, tuy nhiên binh sĩ Ukraine trong căn cứ này quyết không lùi bước. Một số nhà quan sát phương Tây nhận định Matxcơva đang từng bước kiểm soát hoàn toàn bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Chính phủ Nga vẫn luôn khẳng định binh sĩ nước này không tham gia các cuộc chiếm đóng ở Crimea. Matxcơva mô tả các tay súng đang kiểm soát Crimea là “lực lượng tự vệ Crimea”.

Mới đây, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Igor Tenyukh tiết lộ tinh thần của các binh sĩ Ukraine ở Crimea đang rất sa sút. Ngày càng nhiều quân nhân đào ngũ. Đã hơn một tháng nay binh sĩ Ukraine ở Crimea chưa nhận được lương.

Mỹ tập trận sát cửa nhà Nga

Reuters cho biết trong thời điểm căng thẳng này, Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận ở ngay cửa nhà Nga. Tại biển Đen, tàu khu trục tên lửa USS Truxtun của hải quân Mỹ bắt đầu tham gia tập trận cùng các tàu chiến của Romania và Bulgaria.

Ở Ba Lan, các máy bay chiến đấu Mỹ đang di chuyển đến căn cứ không quân Lask thuộc miền trung nước này để tiến hành cuộc diễn tập chung. Dự kiến tổng thống Ba Lan sẽ có mặt để theo dõi cuộc tập trận.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cả hai cuộc tập trận đều đã được lên kế hoạch từ trước khi khủng hoảng Ukraine nổ ra. Tuy nhiên một số nhà quan sát nhận định đây là bằng chứng cho thấy Mỹ muốn gây sức ép lên Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên