03/04/2014 08:31 GMT+7

Philippines không sợ hậu quả kinh tế từ vụ kiện Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 2-4, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia, bao gồm nền kinh tế, trước nguy cơ Trung Quốc trả đũa vụ Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật biển.

Dân Philippines biểu tình phản đối Trung QuốcPhilippines quyết kiện Trung Quốc

AdnO9CWX.jpgPhóng to
Lính Philippines tại một bãi đá ngầm trên biển Đông mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền - Ảnh: Guardian

Theo báo Daily Inquirer, Bộ trưởng Viễn thông Philippines Herminio Coloma khẳng định: “Nghĩa vụ của Chính phủ là bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế”. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa Philippines “sẽ phải đối mặt với hậu quả vì hành vi khiêu khích”.

Ông Coloma cũng cho rằng việc Manila kiện Bắc Kinh ra tòa án trọng tài quốc tế để phản đối việc Trung Quốc đòi chiếm trọn biển Đông sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vượt ra ngoài phạm vi biển Đông.

Hiện Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. Năm ngoái, xuất khẩu Philippines sang Trung Quốc đạt 746 triệu USD, nhập khẩu từ Trung Quốc vào Philippines lên đến 671 triệu USD.

Một số quan chức Philippines dự đoán Trung Quốc có thể sẽ hạn chế thị thực và dòng người nhập cư Philippines vào nước này. Khi Manila và Bắc Kinh đối đầu ở bãi cạn Scarborough năm 2012, Trung Quốc đã cấm nhập chuối từ Philippines.

Mới đây dư luận Philippines đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cấm vận Manila. Tuy nhiên các quan chức Philippines khẳng định Tổng thống Benigno Aquino không phải người hành động bồng bột theo cảm xúc và sẽ xử lý tốt vấn đề.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã bày tỏ sự ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên