07/03/2014 14:56 GMT+7

Nga sẽ tôn trọng "quyết định lịch sử" của Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-3, Quốc hội Nga tuyên bố sẽ tôn trọng “quyết định lịch sử” của Crimea khi người dân khu tự trị này đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc tái nhập nước Nga.

DIyhAHaC.jpgPhóng to
Tàu chiến tên lửa USS Taylor vẫn đang có mặt ở biển Đen - Ảnh: RT

Theo Hãng tin AFP, chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin khẳng định Matxcơva ủng hộ “sự lựa chọn tự do và dân chủ” của người dân bán đảo Crimea. Dự kiến chính quyền Crimea tổ chức cuộc trưng cầu ý dân vào cuối tháng này. Trước đó, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu thông qua việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga. Cũng trong hôm nay, điện Kremlin đã thông báo nội dung cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Crimea.

Theo điện Kremlin, ông Putin cho biết Nga và Mỹ vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt về cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông Putin cho rằng chính quyền mới của Ukraine đã lên nắm quyền sau khi tổ chức một cuộc đảo chính “vi hiến”.

Ông Putin cũng khẳng định chính quyền Kiev đã “đưa ra những quyết định bất hợp pháp đối với miền đông, miền đông nam và bán đảo Crimea”. Một trong những quyết định của Quốc hội Ukraine bị Nga chỉ trích dữ dội nhất là chỉ công nhận tiếng Ukraine là ngôn ngữ duy nhất dù đại bộ phận người dân Crimea nói tiếng Nga.

“Nga không thể phớt lờ lời kêu gọi hỗ trợ về vấn đề này và đã hành động đúng theo quy định của luật pháp quốc tế” - ông Putin nhấn mạnh.

Những ngày qua, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đề ra các biện pháp trừng phạt Nga vì đưa quân vào bán đảo Crimea. Hôm nay Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố nếu loạt biện pháp trừng phạt đầu tiên không hiệu quả, phương Tây sẽ có loạt thứ hai nhắm vào các doanh nghiệp Nga và những người thân cận với ông Putin.

Mới đây, một số nguồn tin cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép một tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Bosphorus để đi vào biển Đen. Dù vậy đó không phải là tàu sân bay USS George H.W.Bush như đồn đại. Itar-Tass cho biết đó là một tàu khu trục. Báo chí Nga cũng khẳng định tàu chiến tên lửa Mỹ USS Taylor, một trong hai tàu được đưa tới biển Đen khi Thế vận hội Sochi diễn ra, vẫn đang có mặt ở cảng Samsun thuộc Thổ Nhĩ Kỳ trên biển Đen. Hiện mọi động thái quân sự của Mỹ và Nga gần Ukraine đều thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên