05/03/2014 20:37 GMT+7

Nga dọa trả đũa nếu bị trừng phạt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng tin RIA Novosti ngày 5-3 đưa tin Thượng viện Nga đang cân nhắc các biện pháp cho phép tịch thu bất động sản và tài sản của các công ty châu Âu và Mỹ trong trường hợp Matxcơva bị trừng phạt vì dọa can thiệp quân sự vào Ukraine .

mt3nFDbz.jpgPhóng to
Một nhóm người thân Nga phản đối chiến tranh ở thành phố Simferopol ở Crimea ngày 5-3 - Ảnh: Reuters

Toàn cảnh khủng hoảng Ukraine

Trưởng ban pháp luật hiến pháp của Hội đồng Liên bang, tức thượng viện, Andrei Klishas tuyên bố các các luật sư Nga đang xem xét liệu việc tịch thu trên có phù hợp hiến pháp hay không.

Ông Klishas cho biết đề xuất này Nga sẽ cho phép “chính phủ và tổng thống có cơ hội để bảo vệ chủ quyền của chúng ta trước các đe dọa”. Biện pháp này "rõ ràng là tương ứng với các tiêu chuẩn của châu Âu " - ông Klishas nói, nhắc tới các sự kiện ở đảo Cyprus mà ông cho là phương Tây đã đòi chính quyền nước này tịch thu tài sản trong ngân hàng để đổi lấy viện trợ.

Một cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin cho biết chính quyền sẽ đưa ra khuyến cáo bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ nếu các công ty, cá nhân Nga trở thành mục tiêu pháp trừng phạt liên quan đến sự kiện ở Ukraine .

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ cuối năm 201 , đầu tư của Nga vào trái phiếu chính phủ Mỹ lên đến hơn 139 tỉ USD trên tổng số 5.800 tỉ USD nợ ở nước ngoài của Mỹ.

Hồi đầu tuần, các quan chức Mỹ và châu Âu đã cảnh báo động thái của Nga ở Ukraine có thể dẫn đến việc Matxcơva bị trừng phạt kinh tế và phong tỏa tài sản. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trên chương trình gặp gỡ báo chí của đài NBC tuyên bố Mỹ và một số đồng minh "đã chuẩn bị để cô lập Nga".

Hôm qua, ông Putin đã phủ nhận việc quân đội Nga đã được triển khai tại các cộng hòa Crimea ở miền nam Ukraine dù nhiều nhân chứng tại đây cho biết nhìn thấy một số lượng lớn quân nổi vũ trang mà không có phù hiệu di chuyển trên bán đảo trong xe quân sự mang biển số Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên