19/02/2014 11:52 GMT+7

Trung Quốc tập trận chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Lực lượng tình báo thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ vừa tiết lộ đã quan sát được cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc với tình huống giả định là chiến tranh với Nhật trên biển Hoa Đông và chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

RoDNsNp2.jpgPhóng to
Lính thủy đánh bộ Trung Quốc tập trận đổ bộ trong cuộc tập trận Sứ mệnh hành động 2013 - Ảnh: THX

Theo nguồn tin Học viện Hải quân Mỹ (USNI.org), thượng úy James Fannell, phó tham mưu tình báo Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ (PACFLEET) cho biết trong cuộc tập trận Sứ mệnh hành động 2013, quân đội Trung Quốc đã tập trận giành quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Chúng tôi quan sát được cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn - ông Fannell cho biết - Quân đội Trung Quốc thực hiện tình huống giả định là tiến hành một cuộc chiến tranh chớp nhoáng nhằm tiêu diệt lực lượng Nhật trên biển Hoa Đông và chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, thậm chí cả phía nam quần đảo Ryukyu của Nhật”.

Các quan chức quân đội Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc liên tục có các động thái khiêu khích trên biển Đông trong năm 2013.

“Nhiều người lo ngại các hành vi của Trung Quốc trên biển Đông cho thấy nước này muốn tăng cường kiểm soát khu vực nằm trong đường chín đoạn mà Bắc Kinh vẽ ra bất chấp phản đối của các nước láng giềng và bất chấp việc đường chín đoạn không có cơ sở luật pháp quốc tế” - ông Fannell cho biết.

Trung Quốc thường biện minh cho các động thái khiêu khích trên biển Đông là “bảo vệ quyền lợi hàng hải”. Thượng úy Fannell khẳng định đối với Bắc Kinh, “bảo vệ quyền lợi hàng hải” là chiếm đoạt quyền lợi ở vùng ven biển của các nước láng giềng.

Thượng úy Fannell cũng cho rằng căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông leo thang nhanh kể từ khi lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) mới thành lập thường xuyên quấy rối tàu bè của các nước láng giềng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tokyo tố cáo tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển NhậtNhật triển khai chiến đấu cơ chặn máy bay không người láiThủ tướng Nhật kêu gọi “khởi động lại” quan hệ với Trung QuốcNhật Bản tăng quân, thêm tiền bảo vệ Senkaku/Điếu NgưNhật - Trung lại khẩu chiến căng thẳng quanh Senkaku/Điếu NgưTàu Trung Quốc lại vào vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên