08/02/2014 07:05 GMT+7

Lãnh đạo biểu tình Thái Lan đòi chiếm kho gạo

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Những người biểu tình phản đối chính phủ ở Bangkok (Thái Lan) hôm qua diễu hành qua khu vực kinh doanh Silom, quyên tiền để giúp đỡ những nông dân chưa được chính phủ trả tiền trong chương trình trợ giá gạo.

Lãnh đạo biểu tình Thái Lan đòi chiếm kho gạoNông dân Thái Lan biểu tình phản đối chính phủ

6pb7AaL0.jpgPhóng to
Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tiếp tục xuất hiện ở Bangkok ngày 7-2 để quyên tiền duy trì biểu tình và ủng hộ nông dân - Ảnh: Reuters

Những vấn đề trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi của Chính phủ Thái Lan giờ đây trở thành chủ đề chính cho cuộc biểu tình kéo dài suốt những tháng qua ở Bangkok. Theo báo The Nation, hiện Chính phủ Thái Lan đang nợ khoảng 1 triệu nông dân số tiền hơn 100 tỉ baht (khoảng 3 tỉ USD) trong chương trình trợ giá gạo. Chương trình này đã giúp Đảng Phuea Thai thắng cử hồi năm 2011 nhưng hiện đã hết ngân quỹ để hoạt động.

Trước đó đêm 6-2, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đã mạnh miệng tuyên bố người biểu tình có thể sẽ xông vào chiếm các kho gạo trong chương trình trợ giá, sau đó bán lấy tiền cho nông dân. “Điều này cũng giống như trong truyện Robin Hood nhưng ở đây chúng ta cướp từ chính phủ để giúp nông dân - ông Suthep nói với người biểu tình - Tôi đã bị truy tố tội phản loạn, thêm tội cướp gạo nữa cũng chẳng sao”.

Những người nông dân hôm 6-2 cũng đã tụ tập biểu tình trước trụ sở Bộ Thương mại. Một nhóm nông dân đã gửi đơn lên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia để điều tra việc chính phủ nợ tiền nông dân. The Nation cho biết lãnh đạo một nhóm biểu tình nông dân là Prakasit Jamjaras thậm chí đã gửi đơn lên nhà vua nhờ giúp đỡ.

Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm qua lên tiếng chỉ trích “một thế lực ngầm” nào đó đang âm mưu lật đổ chính phủ và phá chương trình trợ giá gạo. Bà cho hay Bộ Tài chính đang tìm nguồn tiền để trả cho nông dân. Người phát ngôn Đảng Phuea Thai, ông Prompong Nopparit cũng nói đang có một phong trào kích động nông dân chống chính phủ. “Họ nói với nông dân rằng chính phủ này không có tiền để trả cho nông dân và cần bị lật đổ” - ông nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thái Lan ngấp nghé bờ “đảo chính”Thái Lan và cuộc đảo chính “thầm lặng”Thái Lan: Đảng Dân chủ tẩy chay bầu cửNghị sĩ đối lập Thái từ chức đồng loạt

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên