07/02/2014 06:43 GMT+7

Nông dân Thái Lan biểu tình phản đối chính phủ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo báo Bangkok Post, hôm qua các nhóm nông dân từ một số tỉnh đã đến biểu tình rầm rộ bên ngoài trụ sở Bộ Thương mại ở thủ đô Bangkok sau khi đã đóng cửa nhiều con đường lớn ở các tỉnh. Họ ồ ạt kéo đến Bangkok bằng xe tải và xe buýt.

l371aEVb.jpg
Nông dân trồng lúa Thái Lan biểu tình trước trụ sở Bộ Thương mại - Ảnh: Reuters

Các hiệp hội nông dân khẳng định sẽ kiện chính phủ đòi nợ kèm lãi suất và sẽ tiếp tục đóng cửa các con đường cao tốc, thậm chí tòa thị chính các tỉnh thành cho đến khi được trả đủ tiền.

Chính quyền Bangkok tiến hành thu mua gạo với giá cao hơn giá thị trường nhằm đẩy giá gạo thế giới tăng cao nhưng đã không thành công khi khách hàng quay sang mua gạo của Ấn Độ và Việt Nam. Hiện dự trữ gạo của Thái Lan lên đến gần 20 triệu tấn. Chính phủ Thái Lan đã nợ tiền mua gạo của nông dân từ nhiều tháng qua, khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh nợ nần.

Mới đây, Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ nông dân trồng lúa, nhưng việc quốc hội bị giải tán đã khiến chính quyền gặp khó khăn. Dù vậy, bà cho biết đảng Pheu Thai nếu tái đắc cử sẽ điều chỉnh chương trình thu mua gạo. Hồi tháng 1, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia mở cuộc điều tra cáo buộc bà Yingluck thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình thu mua gạo.

Hôm qua, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cũng đã chỉ trích dữ dội chương trình thu mua gạo của chính phủ và kêu gọi người biểu tình tiếp tục gia tăng sức ép lên bà Yingluck.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên