08/02/2014 09:40 GMT+7

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ xin lỗi... vì khiếm nhã

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland, đã phải lên tiếng xin lỗi Liên minh châu Âu (EU) vì những nhận xét khiếm nhã về cách EU giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ xin lỗi Liên minh châu Âu Mỹ kêu gọi tổng thống Ukraine đàm phánPhe đối lập Ukraine tiếp tục biểu tình

ZlC98Abk.jpgPhóng to
Bà Victoria Nuland khoác tay đại sứ Geoffrey Pyatt khi bà đến Kiev - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trên YouTube sáng 6-2 xuất hiện một đoạn ghi âm không rõ nguồn gốc dài 4 phút 10 giây về một cuộc điện thoại riêng giữa bà Nuland với đại sứ Mỹ tại Ukraine là ông Geoffrey Pyatt. Trong đó, bà Nuland đã chửi “Mẹ kiếp EU” và buông những lời nhận xét khiếm nhã.

Theo BBC, đoạn ghi âm cũng ghi nhận những trao đổi thẳng thắn giữa bà Nuland và ông Pyatt về chiến lược của Mỹ trong cách làm việc cùng ba lãnh đạo phe đối lập tại Ukraine là ông Vitaly Klitschko, ông Arseniy Yatseniuk và ông Oleh Tyahnybok nhằm giúp kết thúc cuộc biểu tình dẫn đến việc chiếm cứ hàng loạt cơ quan chính phủ tại thủ đô Kiev.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jan Psaki cho biết bà Nuland đang “liên lạc với những người đồng cấp tại EU và xin lỗi vì những bình luận này”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua đã phản ứng giận dữ với những gì bà Nuland nói và coi đó là “hoàn toàn không chấp nhận được”. Cả Mỹ và EU hiện đều tham gia vào nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Những gì bà Nuland nói cho thấy Mỹ muốn giải pháp được dẫn dắt bởi Liên Hiệp Quốc chứ không phải là EU - cú tát thẳng vào danh dự và uy tín của EU. EU vẫn cho rằng đây là cuộc khủng hoảng trong nội bộ và họ có thể tự giải quyết được.

Chính quyền Washington cho rằng Nga đứng sau việc do thám và tung đoạn băng ghi âm này lên YouTube.

Cả bà Psaki lẫn người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đều cho rằng trợ lý Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin là người đầu tiên phát tán video trên.

Những căng thẳng giữa Nga và Mỹ trong vấn đề can thiệp vào khủng hoảng ở Ukraine là có thật. Cố vấn của tổng thống Putin, ông Serguei Glaziev trả lời một tờ báo thương mại Ukraine cho rằng “Phương Tây cần chấm dứt chính sách hù dọa” nhắm vào Ukraine.

Ông Glaziev cho biết tháng 12 năm ngoái, bà Nuland đã tiếp xúc với các nhà tài phiệt Ukraine. Washington đã đe dọa đưa họ vào danh sách đen của Mỹ nếu như tổng thống Yanukovich không nhượng bộ trước áp lực và đòi hỏi dân chủ của đường phố.

Ông Glaziev thậm chí còn khẳng định là Mỹ “chi ra đến 20 triệu USD hằng tuần để tài trợ cho phe đối lập và phong trào nổi dậy”, và không loại trừ khả năng Mỹ đánh cược vào một cuộc đảo chính tại Ukraine.

Tổng thống Obama tìm cách “phá băng”

Ngày 6-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ ý kiến cho rằng ông đang có một mối quan hệ “băng giá” với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC, dự kiến phát sóng đêm 7-2 nhưng mạng truyền hình đã công bố các trích đoạn phỏng vấn, người ta thấy ông Obama khẳng định: “Tôi sẽ không coi đó là quan hệ băng giá. Sự thật là trong các cuộc gặp chúng tôi đã trao đổi rất nhiều và cũng có những nhượng bộ đáng kể”. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng ông luôn được người đồng cấp Nga đối xử “hết sức tôn trọng”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên