29/01/2014 10:44 GMT+7

Trung Quốc đang đe dọa sự vượt trội của quân đội Mỹ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một quan chức cấp cao trong bộ quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đang trở thành thử thách rất lớn khi áp lực ngân sách ngăn cản quân đội Mỹ trụ ở vị trí số một.

ojaEgU3V.jpgPhóng to
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo ông Frank Kendall, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần, Mỹ đang gặp phải nhiều thách thức từ việc Trung Quốc không ngừng tăng chi tiêu quốc phòng để phát triển các loại vũ khí tối tân. Ông Kendall than phiềnvề tình hình ngân sách hiện nay và cho rằng Quốc hội đang “trói tay” Lầu Năm Góc khi cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Dẫn chứng việc Trung Quốc đầu tư vào các tên lửa chống tàu, máy bay tàng hình, xe siêu thanh và các vũ khí công nghệ cao khác, Kendall cho rằng Mỹ có thể đánh mất vị trí thống trị nếu Washington không đáp ứng với việc thay đổi bối cảnh chiến lược. “Công nghệ vượt trội không đảm bảo được gì và chúng ta không thể tự mãn với tình hình hiện tại” - Kedall phát biểu trước Ủy ban phụ trách công tác quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ (HASC).

Trả lời trước ý kiến cho rằng đây là cuộc chạy đua vũ trang giữa hai nước, ông Kendall cho biết, việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng nhanh chóng khiến cho Mỹ phải lo ngại. “Ngân sách của họ ít hơn chúng ta nhiều tuy nhiên chi phí nhân sự của họ cũng thấp hơn chúng ta rất nhiều. Ông Frank Kendallcho biết : "Ngân sách của chúng ta đã đi ngược hướng”.

Các nhà lập pháp và chuyên gia quốc phòng cho biết Trung Quốc đang tiến một bước dài trong việc hiện đại hoá quân đội, đặc biệt với các loại “vũ khí chống tiếp cận” như hệ thống gây nhiễu điện tử và tên lửa. Loại hệ thống này có thể hạn chế sự tiếp cận của máy bay chiến đấu và tàu sân bay của Mỹ.

Ông Kendall còn cho biết Washington lo ngại Trung Quốc sẽ xuất khẩu các loại vũ khí mới hơn ra nước ngoài.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên