25/01/2014 14:36 GMT+7

Chính phủ và phe đối lập Syria đối thoại tay đôi

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Cộng đồng quốc tế đang hồi hộp chờ tin từ Geneva (Thụy Sĩ) khi hôm nay 25-1, đại diện phe đối lập và Chính phủ Syria chính thức bước vào vòng đàm phán song phương “mặt đối mặt” trong phòng kín.

DMjZrqrb.jpgPhóng to
Đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi: “Không bên nào phải rời khỏi hội nghị Geneva II” - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp tay đôi hôm nay được chú ý khi phiên khai mạc hội nghị Geneva ngày 24-1, hai bên phản pháo nhau gay gắt do bất đồng quan điểm về sự ra đi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngay sau khi kết thúc cuộc gặp “mở màn” hôm qua với sự tham gia của Nga, Mỹ với sự điều phối của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Muqdad cáo buộc “vấn đề ở đây là họ (phe đối lập) không muốn có hòa bình. Họ đặt ra những điều kiện tiên quyết (đòi Assad từ chức) mới chịu đàm phán với chúng tôi”.

Phản bác lại, Nazir al-Hakim - thành viên đoàn đàm phán của phe đối lập, khẳng định: “Chúng tôi chỉ đàm phán với chính phủ dựa trên thỏa thuận đạt được tại hội nghị Geneva 1 năm 2012, theo đó kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển tiếp tại Syria. Tuy nhiên, phe chính phủ bác bỏ yêu cầu này”.

Với khác biệt quá lớn, ngay hôm qua 24-1 - ngày đầu của hội nghị - các đoàn đàm phán của chính phủ đã dọa bỏ về “nếu cuộc họp quan trọng ngày mai không được tiến hành”.

Đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi lên tiếng xoa dịu bất đồng: “Chúng tôi (LHQ) biết rằng quá trình đối thoại này không bao giờ dễ dàng. Nó sẽ rất khó khăn và phức tạp. Tôi nghĩ hai bên khi đến Geneva đều ý thức rõ điều này. Không bên nào phải rời khỏi hội nghị Geneva vào thứ bảy hay chủ nhật (26-1)”.

Hội nghị Geneva 2 dự kiến có thể kéo dài trong 10 ngày.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Syria không bàn giao quyền lực tại hội nghị GenevaĐạt được thỏa thuận hạt nhân IranNgoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng tại GenevaThành quả của cách tiếp cận tương đồng

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên