28/11/2013 13:12 GMT+7

Syria không bàn giao quyền lực tại hội nghị Geneva

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay (28-11) AFP dẫn lời một quan chức chính quyền Syria khẳng định Damascus sẽ cử đại diện dự hội nghị hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) nhưng nhấn mạnh Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không từ chức như nguyện vọng của phe đối lập.

Đạt được thỏa thuận hạt nhân IranNgoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng tại GenevaThành quả của cách tiếp cận tương đồng

Ljb12l2R.jpgPhóng to
Syria khẳng định sẽ gửi đại diện đến hội nghị Geneva nhưng không bàn đến sự ra đi của Tổng thống Assad - Ảnh: AFP

Thông báo của Chính phủ Syria ngay lập tức vấp phải phản ứng quyết liệt từ phe đối lập Syria. Họ nhấn mạnh yêu cầu hội nghị Geneva 2 phải dẫn đến một quá trình chuyển giao quyền lực, thiết lập một chính phủ mới không có vai trò của Tổng thống Assad. Dự kiến hội nghị Geneva 2 sẽ diễn ra vào ngày 22-1-2014 với nhiệm vụ khó khăn là chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria đã khiến 120.000 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Syria phát đi thông cáo cho biết “một phái đoàn sẽ đến Geneva theo yêu cầu của Tổng thống Assad và nhân dân Syria với mục tiêu ưu tiên là loại bỏ chủ nghĩa khủng bố”.

Nguồn tin từ bộ này cũng khẳng định với AFP: “Nhân dân chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai tranh đoạt quyền lực để lựa chọn tương lai và lãnh đạo cho riêng họ. Điều quan trọng chủ chốt tại hội nghị Geneva lần này là khẳng định quyền của Chính phủ Syria chứ không phải của những người làm nhân dân đổ máu”.

Trong khi mâu thuẫn giữa Chính phủ Syria và phe đối lập về sự ra đi của Assad chưa được giải quyết, cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực vận động hành lang để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên trước thềm hội nghị Geneva 2.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định “tất cả nỗ lực của chúng tôi đều nhằm kết thúc xung đột tại Syria và giúp 2 bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn trước hội nghị Geneva 2”.

Nikolaos Van Dam - một chuyên gia về Syria - bình luận “hội nghị Geneva 2 là bước đầu tiên tiến tới một hiệp ước đình chiến”. Tuy nhiên chuyên gia này nhấn mạnh triển vọng chấm dứt xung đột tại Syria sẽ ảm đạm nếu hai bên vẫn tiếp tục bắn nhau trong thời gian diễn ra hội nghị.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên