24/11/2013 18:34 GMT+7

Đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc đàm phán hạt nhân tại Geneva ngày 24-11 đã đạt được thỏa thuận tiền đề cho việc kềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

LowbCyk5.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Seigei Lavrov tươi cười ở Geneva ngày 24-11 sau khi đạt được thỏa thuận - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết các nhà ngoại giao tham gia đàm phán ở Geneva đã đạt được sự nhất trí cuối cùng vào khoảng 3g sáng (giờ địa phương). Bản thỏa thuận được ký chính thức tại trụ sở Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva chiều cùng ngày.

Reuters dẫn thông tin từ phía Mỹ cho hay trong sáu tháng tới Iran sẽ bị buộc ngừng làm giàu urani trên mức 5%, vô hiệu hóa kho uranium đã được làm giàu ở mức 20% bằng cách làm loãng số nhiên liệu này xuống mức 5% và chấp nhận các cuộc thanh tra hàng ngày của LHQ.

Tehran cũng chấp nhận không lắp thêm các máy ly tâm tại nhà máy Fordo và ngừng hoạt động tại cơ sở Natanz. Về nhà máy hạt nhân nước nặng Arak, Iran cam kết không vận hành lò phản ứng tại đây. Đổi lại Tehran sẽ nhận được khoảng 7 tỉ USD khi phương Tây rút lại các biện pháp cấm vận.

Tuy nhiên ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh dù diễn giải theo cách nào, thỏa thuận cũng “không nói rằng Iran có quyền làm giàu uranium”.

“Đây là một thỏa thuận vĩ đại, dù chỉ là bước đầu. Lần đầu tiên sau một thập kỷ chúng ta đã kềm chế được chương trình hạt nhân của Iran” - tổng thống Mỹ Barack Obama hào hứng phát biểu ngay sau khi thông tin được loan báo. Ông Obama cho biết nếu Tehran không tuân theo thỏa thuận trong sáu tháng tới, Washington sẽ áp lại các biện pháp trừng phạt, thậm chí siết chặt hơn.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon hoan nghênh thỏa thuận và hối thúc các chính phủ có liên quan dốc hết sức cho nó. Trong khi đó ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov tuyên bố “không có kẻ thua” bởi tất cả các bên đều có lợi.

Dù đánh giá cao thỏa thuận này, nhưng giới phân tích cảnh báo việc đàm phán thỏa thuận cuối cùng trong sáu tháng tới sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên